Cận cảnh quy trình làm muối tre Hàn Quốc siêu đắt đỏ

Google News

Muối tre Hàn có giá lên tới hơn 100 USD mỗi lọ 240g. Loại muối này có giá đắt vậy chủ yếu do quá trình làm ra nó vô cùng cầu kỳ, tốn công sức.

Nếu bạn nghĩ muối hồng Himalaya là loại đắt đỏ nhất thế giới, bạn đã nhầm to. Thực tế có một số loại muối còn đắt hơn, đứng đầu danh sách là muối tre Hàn Quốc thạch anh tím. Đây là sản phẩm được đặc chế hoàn toàn thủ công, bằng cách nung muối biển trong ống tre có phủ đất sét hoàng thổ và nung trong lò nung truyền thống tới 9 lần.
Hàng trăm năm nay, muối tre đã là một phần văn hóa ở Hàn Quốc nhưng muối tre nung 9 lần chỉ mới có từ thế kỷ 20. Trước đó, muối chỉ được nung trong ống tre 2 hoặc 3 lần. Tuy nhiên, về sau, người dân địa phương phát hiện ra rằng, nung nhiều lần giúp tinh chất tre ngấm vào muối nhiều hơn và cũng lọc bỏ nhiều tạp chất hơn, tạo thành một trong những loại muối tinh khiết nhất hành tinh.
Can canh quy trinh lam muoi tre Han Quoc sieu dat do
Muối tre thạch anh tím của Hàn Quốc đang có bán ra thị trường đắt nhất thế giới hiện nay. Ảnh: The Oddee. 
Quy trình làm muối tre thạch anh tím bắt đầu bằng việc cắt những thân tre 3 năm tuổi thành các đốt hình trụ, để hở một đầu, rồi đổ đầy muối biển khai thác từ bờ biển phía tây Hàn Quốc. Tiếp đến, các công nhân lấy một loại đất sét đặc biệt hay dùng làm gốm để đậy ống tre. Các ống tre được cho vào lò nung và nướng trên lửa gỗ thông, ở nhiệt độ gần bằng điểm nóng chảy của muối (800 độ C).
Khi tre nóng lên, dầu chảy ra từ gỗ và được hấp thụ vào muối, tạo cho muối mùi thơm phức cũng như các đặc tính tăng cường sức khỏe. Sau 14 -15 giờ, các ống tre biến thành tro, chỉ còn lại những cục muối. Chúng sẽ được nghiền nhỏ và đóng trong các trụ tre một lần nữa. Tổng cộng, quá trình này được lặp lại 8 lần.
Quá trình nung lần thứ 9 có một chút khác biệt, vì muối lúc này được nung trong lò ở nhiệt độ khoảng 1.000 độ C, làm cho muối và tre bị tan chảy hoàn toàn. Hỗn hợp này được đổ vào khuôn và để đông đặc trong vài ngày. Muối giống như đá sau đó được bẻ ra bằng tay, đóng gói và bán. Công đoạn cuối cùng của quy trình này là khó nhất vì chỉ một sai sót có thể dẫn đến việc lãng phí 30 - 50 ngày làm việc chăm chỉ.
Muối tre thạch anh tím được cho là loại muối nung bằng ống tre tinh khiết nhất trên thế giới và cũng có hàm lượng khoáng chất cao nhất. Một số người ca ngợi nó vì hương vị lạ, giống như lòng đỏ trứng, nhiều khả năng do dầu từ thân tre hòa quyện vào. Cũng có nhiều người tin muối tre thạch anh tím có tác dụng chữa bệnh, thậm chí cả với bệnh ung thư.
Mặc dù các nghiên cứu khoa học vẫn chưa chứng minh được các lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ muối tre nung 9 lần. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là, các thành phần của sản phẩm xa xỉ này có thể hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm viêm.
Liệu muối tre thạch anh tím có thực sự tốt hơn cho sức khỏe con người hay sở hữu hương vị ngon hơn muối ăn thông thường hay không vẫn còn gây tranh cãi, nhưng không ai có thể phủ nhận nó có mức giá đắt đỏ. Với giá trên 100 USD cho mỗi lọ 240g, đây hiện là loại muối đắt nhất thế giới.

Mời độc giả Phát hiện hang động muối dài nhất thế giới. Nguồn: THDT.


Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)