Bí ẩn góc khuất đẫm máu phía sau môn võ Muay Thái

Google News

Ngày nay, Muay Thái là môn thể thao quốc gia của Thái Lan và là một trong số những môn võ mạnh nhất và tàn bạo nhất.

Lịch sử của Muay Thái đã có từ hàng trăm năm trước của thời Xiêm La cổ, trong thời điểm Vương quốc Miến Điện và Ayutthaya đang chiến tranh. Trong những xung đột này, phong cách chiến đấu của các bộ lạc và chiến binh khác nhau luôn ở trạng thái tinh tế và tiến bộ.
Bi an goc khuat dam mau phia sau mon vo Muay Thai
 
Truyền thuyết nói rằng một võ sĩ huyền thoại mang tên Nai Khanomtom đã bị người Miến Điện bắt, và đưa đến trước mặt nhà vua, để chứng tỏ khả năng của mình anh phải thi đấu chống lại các võ sĩ vĩ đại nhất của Miến Điện, và anh đã vượt qua tất cả. Sau đó anh được vinh danh và được tự do, anh trở về quê hương, nơi anh bắt đầu dạy phong cách chiến đấu của mình, phong cách mà đã phát triển thành môn võ mà chúng ta gọi là Muay Thai.
Trong khi võ thuật thi đấu thu hút một số lượng người lớn tập luyện và thi đấu thì ngày càng có nhiều võ sĩ nhí cũng tham gia chiến đấu. Người ta ước tính có khoảng 30.000 võ sĩ trẻ em ở Thái Lan. Từ khi còn rất nhỏ, ngay cả trước khi bắt đầu đi học, các em được đào tạo về Muay Thai với các võ sư hoặc người hướng dẫn. Các em nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ cha mẹ, những người xem môn võ này như một cách sống và rất đáng để tự hào. Hầu hết các em phải trải qua chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và chế độ tập luyện nghiêm khắt mỗi giờ và mỗi ngày, mà không có nhiều cơ hội để vui chơi.
Mặc dù luật pháp bảo vệ trẻ em và không cho phép đánh nhau nếu không vượt qua được độ tuổi và cân nặng tối thiểu (45 kg), tuy vậy các trận đấu bí mật vẫn là chuyện thường tình ở hàng trăm thị trấn nhỏ. Thật vậy, miễn là trẻ em có sự đồng ý của cha mẹ, đặc biệt là tiền cá cược trao tay phía sau hậu trường.
Số tiền các cược trong các trận đấu của những bé trai ngày càng lớn, tăng vọt lên hàng chục ngàn đô la ở một đất nước mà hầu hết mọi người kiếm được khoảng 1.000 đô la một năm. Các trận đấu của trẻ em cũng diễn ra tại các hội chợ và lễ hội ở các thị trấn nhỏ.
Bi an goc khuat dam mau phia sau mon vo Muay Thai-Hinh-2
 
Nhiều võ sĩ nhí được thúc đẩy bởi động cơ trở thành một võ sĩ vĩ đại nên đã tham gia những giải đấu lớn đồng thơi đưa gia đình chúng thoát khỏi đói nghèo. Số tiền một võ sĩ nhí thi đấu và kiếm được trong một đêm có thể bằng cha mẹ chúng lao động vất vả ngoài đồng ruộng trong một năm. Các gia đình của những đứa trẻ này gửi chúng cùng với các trẻ em khác trong sự chăm sóc của một người đứng đầu những người quản lý thực phẩm, đào tạo, quần áo và mọi thứ khác mà đứa trẻ cần. Cuộc sống trong trại là việc ghi danh đầy đủ, với thời gian nghỉ ngơi duy nhất cho trẻ em là khi được phép đi học, việc tập luyện mỗi ngày kéo dài đến bốn giờ.
Các nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng những bất thường của não xảy ra ở trẻ em do chấn động và gãy xương thường xảy ra. Nguy cơ tổn thương não cũng thường xảy ra đối với vận động viên người lớn ở rất nhiều các môn thể thao khác nhau, từ bóng bầu dục đến các môn võ. Tuy nhiên, chấn thương này tăng lên rất nhiều khi gây ra cho trẻ em, khi mà bộ não của chúng vẫn đang trong quá trình phát triển. Một số võ sĩ trẻ em có thể lớn lên với chứng mất trí sớm hoặc tàn tật. Những em khác có thể bị ảnh hưởng bởi mất nước và căng thẳng bắt nguồn trong quá trình đào tạo.
Dù trường hợp nào, đây cũng là một nguy cơ mà nhiều trẻ em sẵn sàng chấp nhận. Các trận đấu đã tạo ra thu nhập vững chắc cho chúng và gia đình, mặc cho khả năng bị tổn thương não hoặc thương tích mà chúng phải đối mặt mọi lúc.
Theo Anh Thư/Vothuat.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)