Bên trong nơi nghi là ngục tối kinh hoàng chuyên tra tấn khủng bố của CIA

Google News

Tại đây, tù nhân được cho là bị tra tấn bằng nước hoặc đập đầu vào tường.

Thái Lan sắp mở cửa một địa điểm du lịch kiểu mới – căn cứ quân đội bị nghi là nhà tù tra tấn bí mật của CIA, tờ Daily Mail đưa tin.
Nơi bị nghi là nhà tù tra tấn bí mật của CIA. 
Điểm du lịch, nằm ở thành phố Udon Thani của Thái Lan, sẽ mở cửa miễn phí với tên gọi Bảo tàng Lịch sử Trại Ramasun.
Điểm du lịch sẽ mở cửa miễn phí với tên gọi Bảo tàng Lịch sử Trại Ramasun. 
Căn cứ này được đồn là nơi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) giam giữ nghi phạm khủng bố được truy nã gắt gao nhất Đông Nam Á Riduan Isamuddin - còn được gọi là Hambali.
Hambali bị bắt năm 2003 vì cáo buộc liên quan đến vụ tấn công ngày 11.9 cũng như vụ đánh bom câu lạc bộ đêm ở Bali năm 2002 khiến 202 người thiệt mạng.
Nghi phạm khủng bố được cho là bị giam giữ tại một “địa điểm bí mật” trong ba năm trước khi được đưa đến vịnh Guantanamo.
“Địa điểm bí mật” này luôn được nghi là nhà tù quốc tế đầu tiên của CIA ở Thái Lan.
Tại đây, tù nhân được cho là bị tra tấn bằng nước hoặc đập đầu vào tường.
Tuy nhiên, trả lời tờ Bangkok Post, trung tá Ratkrit Daengthaisong - chỉ huy của tiểu đoàn Ramasun - bác bỏ tất cả các tin đồn cho rằng rằng Ramasun từng chứa một căn cứ bí mật như vậy.
“Tôi nghĩ mọi người nghĩ như vậy vì nơi đây không cho người ngoài vào và có một đường hầm dưới lòng đất. Điều đó có thể mang lại cho người dân địa phương một cảm giác bí mật”, ông nói.
“Vì vậy, chúng tôi sẽ mở cửa trại Ramasun cho công chúng và để họ tự xem. Bạn sẽ thấy các tháp radar khổng lồ và một đường hầm ngầm dài 300 m”.
Tại đây, tù nhân được cho là bị tra tấn bằng nước hoặc đập đầu vào tường. 
Ramasun ban đầu là một trạm nghiên cứu phát thanh của quân đội Mỹ từ năm 1964.
Căn cứ này bị bỏ hoang từ năm 1976 dến 1997, theo trang web Thư mục Du lịch Thái Lan do chính phủ vận hành.
Mỹ không xác nhận và cũng không phủ nhận việc sử dụng Thái Lan trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhưng chính phủ Thái Lan liên tục phủ nhận có liên quan với các địa điểm bí mật của CIA.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chọn Gina Haspel làm Giám đốc CIA khi nhậm chức. Nếu xét lý lịch của Haspe, điều này càng khiến mọi thứ trở nên đáng nghi.
Haspel bị cáo buộc điều hành một địa điểm bí mật tên là Cat's Eye ở Udon Thani, nơi bà giám sát việc thẩm vấn kẻ khủng bố Abd al-Rahim al-Nashiri trước khi hắn được đưa đến Vịnh Guantanamo. Không rõ liệu nơi này có phải là Ramasun hay không.
Ramasun là một trong ba địa điểm ở Udon Thani bị nghi ngờ là thuộc CIA.
Một địa điểm bí mật khác được cho là năm trong Căn cứ Không quân Udon Thani. Nơi đây vẫn hoạt động và không mở cửa cho công chúng.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)