Báo Anh: Phát hiện điểm sản xuất chất khí trong vụ đầu độc điệp viên

Google News

Tờ The Times của Anh dẫn nguồn tin từ các cơ quan thực thi pháp luật và chính phủ cho biết rằng các cơ quan bí mật của Anh đã phát hiện nơi đặt phòng thí nghiệm bí mật của Nga, được cho là sản xuất ra chất độc thần kinh mà Sergey và Yulia Skripal bị đầu độc.

Tuy nhiên, những người đối thoại của ấn phẩm nhấn mạnh rằng họ không chắc chắn 100%.
Theo các nguồn tin của The Times, các chuyên gia đã xác định được nguồn gốc chất độc "với sự hỗ trợ của phân tích khoa học và thông tin tình báo." Ấn phẩm nhấn mạnh rằng, trước khi vụ việc xảy ra tại Salisbury, các nhà chức trách đã biết về sự tồn tại của cơ sở này, nơi sản xuất chất độc hại mà ở Anh gọi là "Novichok".
"Nói chung, vào thời điểm cuộc họp đầu tiên của ủy ban Cobra (bao gồm các thành viên chính phủ, các cơ quan khẩn cấp và các dịch vụ đặc biệt), chúng tôi biết rằng chất này có nguồn gốc Nga", nguồn tin trong chính phủ nói với tờ báo.
Những người đối thoại của The Times nhấn mạnh rằng "họ không chắc chắn 100%, nhưng một nguồn khăng khăng khẳng định rằng có thể nói về địa điểm với mức độ chắc chắn cao".
Theo Sputnik, bình luận về bài báo này, cộng tác viên cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu châu Âu (IMEMO) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Vladimir Olenchenko cho rằng, thông tin trong giới truyền thông Anh về "phòng thí nghiệm bí mật của Nga", được cho là chế tạo ra chất độc, đảm bảo cho London có "không gian để cơ động".
"Bài viết nhằm mục đích kích động công chúng và là cách để các lãnh đạo chính trị Vương quốc Anh giữ thể diện trước các đồng minh của họ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là một hành động nhằm mục đích xả van hơi nước", — chuyên gia cho biết.
Tổng thống Nga Putin nhiều lần khẳng định Nga không liên quan vụ Skripal. 
Ông Olenchenko nhắc lại rằng chỉ cách đây vài ngày, các nhân viên phòng thí nghiệm Anh Porton Down cho biết họ không thể xác định sự tham gia của Nga trong việc phát triển chất độc. Hơn nữa, ngay cả Bộ Ngoại giao Anh đã thừa nhận rằng họ đi đến kết luận Nga đứng sau vụ đầu độc Skripal dựa trên đánh giá thông tin riêng của mình.
Phía Nga nhiều lần khẳng định, Nga không liên quan đến vụ Skripal. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vassily Nebenzi ngày 4.4 cho biết Nga đã yêu cầu tiến hành một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) về vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh.
Đại sứ Vassily Nebenzia nói rằng Nga sẽ yêu cầu một cuộc họp được tiến hành vào 19 giờ GMT ngày 5.5 để thảo luận về việc Chính phủ Anh cáo buộc Moscow dính líu tới vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên nói trên.
Bà Nebenzia cho hay HĐBA sẽ sớm nhận được một bức thư làm rõ lập trường của Nga. Điện Kremlin đã kịch liệt phản bác bất cứ sự dính líu nào vào vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal cùng con gái của ông này hôm 4.3 vừa qua, mà Anh cho rằng được thực hiện bằng một chất độc thần kinh ở cấp độ quân sự do Liên Xô phát triển.
Theo Đình Dương/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)