Apple và Foxconn bị tố vi phạm luật lao động Trung Quốc

Google News

Ngày 9/9, Apple và Foxconn thừa nhận sử dụng quá nhiều nhân viên thời vụ tại Trung Quốc nhưng không nói có vi phạm luật lao động nước này hay không.

Theo Reuters, Tổ chức Lao động Trung Quốc cáo buộc Apple và Foxconn vi phạm nhiều điều khoản trong luật lao động của Trung Quốc, trong đó có việc sử dụng số nhân viên thời vụ vượt quá 10% tổng lực lượng lao động.
Gã khổng lồ công nghệ Mỹ phụ thuộc vào Foxconn của Đài Loan và các cơ sở sản xuất Trung Quốc để sản xuất các thiết bị như iPhone. Các model iPhone mới sẽ được công bố vào ngày 10/9 tới.
Phản ứng lại, Apple cho biết đã điều tra tỷ lệ lao động thời vụ trên tổng lực lượng lao động và nhận thấy con số này "vượt quá tiêu chuẩn". Công ty tuyên bố đang làm việc với Foxconn để giải quyết vấn đề ngay lập tức.
Apple không nêu rõ tỷ lệ này có vi phạm luật pháp Trung Quốc hay không.
Apple va Foxconn bi to vi pham luat lao dong Trung Quoc
Apple thừa nhận sử dụng nhiều lao động thời vụ tại Trung Quốc. Ảnh: Fortune. 
Tập đoàn công nghệ Mỹ cũng từng phát hiện những thực tập sinh tại một cơ sở của nhà cung cấp đã làm việc quá giờ vào ban đêm, vi phạm chính sách của công ty. Apple nói vấn đề này đã sớm được khắc phục.
Foxconn cũng thừa nhận phụ thuộc quá mức vào lực lượng lao động thời vụ. "Chúng tôi tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng nhân viên thời vụ và số giờ làm việc ngoài giờ của nhân viên, đây là chuyện hoàn toàn tự nguyện nhưng không phù hợp với hướng đi của công ty", Foxconn khẳng định.
Công ty tuyên bố đã áp dụng một quy trình chi tiết để đảm bảo giải quyết tất cả vấn đề.
Cáo buộc trên được đưa ra vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của ngành công nghệ toàn cầu.
Đầu năm nay, báo chí đưa tin Apple đang cân nhắc chuyển một số dây chuyền lắp ráp ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế trừng phạt của Mỹ. Hãng tin Nikkei Asian Review cho biết tỷ lệ này sẽ là 15-30%.
Theo Phương Thảo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)