Ác mộng Vũ Hán lặp lại, thành phố giàu nhất Trung Quốc hoang tàn

Google News

Trung tâm tài chính nhộn nhịp bậc nhất Trung Quốc đã đi vào bế tắc với 26 triệu cư dân bị phong tỏa.

Các kế hoạch ngăn chặn Covid-19 tại trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc, Thượng Hải, được chia thành hai giai đoạn, với thành phố gần như bị chia cắt dọc theo sông Hoàng Phố. Nhưng khi các trường hợp dương tính với Covid-19 tiếp tục gia tăng, các hạn chế đối với cư dân ở phía đông của con sông - nơi vốn dự định sẽ được dỡ bỏ hạn chế vào tuần trước - bất ngờ được gia hạn thêm 10 ngày nữa.

Ac mong Vu Han lap lai, thanh pho giau nhat Trung Quoc hoang tan

Và với việc những cư dân ở phía tây của con sông cũng bị đóng cửa vào cuối tuần trước, toàn bộ thành phố giờ đây đã biến thành một thị trấn ma. Quy tắc phong tỏa rất nghiêm ngặt - người dân không được phép ra khỏi nhà để dắt chó đi dạo hoặc vứt rác.

Một phụ nữ đã mô tả với South China Morning Post rằng cô ấy cảm thấy ghen tị với những con mèo hoang trong khu phố của mình.

“Chúng có thể tự do đi lại trong khu vườn của cộng đồng vào ngày xuân đẹp trời này. Chúng thật hạnh phúc biết bao! Tuy nhiên, chúng tôi phải ở nhà và tôi không biết khi nào chúng tôi có thể thoải mái đi ra ngoài như vậy”, cô nói.

Ac mong Vu Han lap lai, thanh pho giau nhat Trung Quoc hoang tan-Hinh-2

Không thể rời khỏi nhà để mua thực phẩm, người dân đã phàn nàn về cuộc đấu tranh hàng ngày cho các cửa hàng tạp hóa.

Người dân đặt đồ ăn, thực phẩm online vì chỉ có đội ngũ shipper giao hàng được quyền đi lại trên phố và luôn trong tình trạng hết hàng, giá cả bị đẩy cao. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, cuộc sống của 26 triệu người bỗng chốc thay đổi chóng mặt và khiến người ta gợi nhắc lại “cơ ác mộng Vũ Hán” vào đầu năm 2020, khi dịch bệnh mới xuất hiện và cả thế giới hoảng loạn.

Ac mong Vu Han lap lai, thanh pho giau nhat Trung Quoc hoang tan-Hinh-3

Theo Reuters, hơn 20.000 nhân viên ngân hàng và thương nhân trong khu tài chính đang phải sống trong phòng làm việc của họ. Một số văn phòng thậm chí còn chuẩn bị các vật dụng như túi ngủ và đồ vệ sinh cá nhân cho nhân viên của họ trong những ngày trước khi cách ly vì Covid-19. Một nhà quản lý quỹ đầu cơ tên là Henry nói với Bloomberg rằng sống trong văn phòng có nghĩa là dùng chung phòng tắm với 20 người và không được tắm vòi sen.

Ac mong Vu Han lap lai, thanh pho giau nhat Trung Quoc hoang tan-Hinh-4

Một nhà kinh tế nói với Bloomberg rằng việc cách ly nghiêm ngặt của Thượng Hải có thể làm giảm tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Trung Quốc xuống 4%. Phố thương mại Huaihai Road gần như vắng không bóng người sau khi Thượng Hải áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn thành phố để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Zheng Michael Song, một giáo sư Đại học Hồng Kông, Trung Quốc, nói với tạp chí này: “Chi phí kinh tế của việc khóa cửa rõ ràng là lớn hơn chúng ta thấy ở các nước khác. Ngoài vai trò là trung tâm tài chính, Thượng Hải còn là trung tâm sản xuất chất bán dẫn, điện tử và xe hơi”.

Vào Chủ nhật, Thượng Hải đã báo cáo 425 trường hợp Covid-19 có triệu chứng và 8.581 trường hợp Covid-19 không triệu chứng, theo Ủy ban Y tế Thành phố Thượng Hải.

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)