Ả Rập Saudi xây siêu đô thị 500 tỷ USD, lớn hơn New York 33 lần

Google News

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman tuyên bố, siêu đô thị mang tên NEOM trị giá 500 tỷ USD, rộng 26.500 km2 sẽ là một thành phố cực hiện đại, tích hợp những tiện nghi chưa từng có.

Phát biểu tại thủ đô Riyadh, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết, siêu đô thị NEOM sẽ được xây dựng trên lãnh thổ Ả Rập Saudi, kéo dài sang cả Ai Cập và Jordan.
"NEOM sẽ tập trung vào 9 lĩnh vực đầu tư chuyên biệt và các điều kiện sống sẽ thúc đẩy tương lai của nền văn minh", Thái từ Mohammed bin Salman nhấn mạnh.
A Rap Saudi xay sieu do thi 500 ty USD, lon hon New York 33 lan
Ả Rập Saudi dự kiến chi 500 tỷ USD để xây dựng siêu đô thị NEOM lớn gấp 33 lần New York. 
Trong khi đó, Quỹ Đầu tư Công (PIF) của Ả Rập Saudi tuyên bố: "NEOM được sinh ra từ tham vọng cải cách và biến đổi nền kinh tế đất nước mang tên Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Saudi. Đất nước sẽ được hướng phát triển theo một mô hình tiên phong và thịnh vượng trong các lĩnh vực quan trọng của cuộc sống"
Dự án siêu đô thị ước tính sẽ tiêu tốn hơn 500 tỷ USD. Nguồn vốn được hỗ trợ từ chính phủ, quỹ đầu tư quốc gia và từ sự đóng góp của các nhà đầu tư quốc tế. Hiện, một số nhà đầu nước ngoài như Masayoshi Son, người sáng lập SoftBank (SFTBF) và Stephen Schwarzman - Giám đốc điều hành Blackstone, tỏ ra hào hứng với kế hoạch này.
Thái tử Mohammed bin Salman tuyên bố, NEOM “không dành cho những người hay công ty thông thường”.
Với tổng diện tích 26.500 km2, NEOM lớn hơn New York 33 lần. Một cây cầu sẽ được xây dựng bắc qua Biển Đỏ sẽ được xây dựng để kết nối siêu đô thị với Ai Cập và phần còn lại của châu Phi.
NEOM được thiết kế để hoạt động hoàn toàn nhờ năng lượng tái tạo, đồng thời sử dụng công nghệ lái xe tự động và máy bay chở người không người lái, cùng với internet không dây tốc độ cao miễn phí.
“Tất cả các dịch vụ và quy trình vận hành NEOM sẽ tự động hóa 100%, với mục tiêu trở thành điểm đến hiệu quả nhất trên thế giới”, Quỹ đầu tư công Ả Rập Saudi nhấn mạnh và cho biết thêm rằng, NEOM sẽ được hoàn thiện toàn bộ trước khi đưa vào sử dụng.
Trong một đoạn video quảng bá được công bố hôm 24.10, cuộc sống ở NEOM được mô tả là chưa từng thấy ở bất kỳ thành phố nào trên khắp Ả Rập Saudi - nơi mà phụ nữ có thể chạy bộ ở nơi công cộng, làm việc cùng với nam giới và chơi nhạc cụ trong ban nhạc.
Theo Bloomberg, Thái tử Ả Rập Saudi còn hướng đến mục tiêu biến hàng trăm km bờ biển Đỏ thành điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới bán tự trị và chịu sự điều chỉnh của pháp luật “ngang tầm với các tiêu chuẩn quốc tế”.
Vị Thái tử 33 tuổi cũng tiết lộ NEOM sẽ hoạt động độc lập với “khuôn khổ chính phủ hiện nay”.
Bình luận về dự án NEOM, ông Steffen Hertog, giáo sư Trường Kinh tế London chia sẻ, có vẻ Ả Rập Saudi như muốn mô phỏng lại khái niệm “khu vực tự do” mà Dubai đã đi tiên phong. Ở Dubai, người dân không chỉ được hưởng các đặc quyền như miễn thuế, mà còn có quy định và luật lệ riêng, hoạt động tách biệt với các chính phủ khác.
Ông Hertog chỉ ra, mô hình này được thực thi tốt ở Dubai, nhưng chưa có dự án tương tự nào trong khu vực đạt được thành công như vậy, đây cũng chính là thách thức đối với NEOM.
Theo Phương Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)