Vì sao thủ lĩnh IS al-Baghdadi chọn 3 người kế nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ lĩnh IS tối cao Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã chọn ra 3 người kế nhiệm để lãnh đạo tổ chức khủng bố này phòng khi hắn qua đời.

Hãng Fars (Iran) dẫn nguồn tin địa phương ở tỉnh Nineveh ngày 5/1 cho biết, thủ lĩnh IS tối cao Abu Bakr al-Baghdadi đã chọn 3 người kế nhiệm, trong đó có một người mang quốc tịch Iraq, để lãnh đạo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Vi sao thu linh IS al-Baghdadi chon 3 nguoi ke nhiem?
 Thủ lĩnh IS tối cao Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: FNA.
Theo tiết lộ của nguồn tin giấu tên, “việc đề cập đến người kế nhiệm có thể là công tác chuẩn bị cho thời kỳ hậu al-Baghdad, đặc biệt là khi thủ lĩnh tối cao al-Baghdadi biến mất trong nhiều suốt nhiều tuần qua, làm suy giảm tinh thần của các thủ lĩnh và thành viên của tổ chức khủng bố IS”.
Hồi tháng trước, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) khẳng định rằng phiến quân IS đang tìm người kế nhiệm Abu al-Baghdadi. Theo một nguồn đáng tin cậy, các thủ lĩnh IS tại Iraq đã kêu gọi các thủ lĩnh tại Raqqa (Syria) và thủ lĩnh phiến quân Jeish al-Sham họp tại một địa điểm bí mật ở Iraq.
“Phiến quân IS muốn tổ chức một cuộc họp để chọn ra người kế nhiệm Abu al-Baghdadi điều hành Vương quốc Hồi giáo”, nguồn tin giấu tên nói.
Hiện chưa rõ nơi ẩn nấp chính xác của Abu al-Baghdadi cũng như việc hắn ta còn sống hay đã chết. Trong hai năm qua, có khá nhiều thông tin khác nhau về nơi ẩn nấp cũng như số phận của al-Baghdadi.
Người phát ngôn của lực lượng dân quân Iraq Hashd al-Shaabi, Ahmad al-Assadi, hồi tháng giữa tháng 11/2016 nói rằng thủ lĩnh tối cao IS al-Baghdadi vẫn đang ẩn náu ở khu vực ngoại ô thành phố Mosul.
Tháng 10/2016, có tin nói al-Baghdadi bị đầu độc tại quận Baaj. Trước đó, vào tháng 6/2016, thủ lĩnh al-Baghdadi được cho là đã bị trọng thương trong một đợt không kích ở phía tây Iraq.
Thiên An (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)