Vì sao Harry và Meghan trả lại 3 triệu USD tiền sửa nhà?

Google News

Frogmore Cottage, dinh thự nơi Harry và Meghan sinh sống là tài sản của Nữ hoàng Elizabeth, nhưng nó vừa được trùng tu cách đây một năm bằng tiền thuế của người dân Anh.

Theo Washington Post, sau khi quyết định từ bỏ tước hiệu của hoàng gia Anh, Harry và Meghan cũng quyết định hoàn lại một số chi phí. Cách đây không lâu, nhiều người dân Anh đã tỏ ra không hài lòng khi biết rằng những đồng tiền thuế của họ đã được sử dụng để trả cho việc tu sửa dinh thự Frogmore Cottage.
Đây là nơi công tước và nữ công tước xứ Sussex (họ được giữ danh hiệu này) đã chuyển vào sinh sống ngay trước khi họ sinh Hoàng tử Archie cách đây khoảng 9 tháng. Nó nằm trong khuôn viên lâu đài Windsor, cách thủ đô London khoảng 1 giờ lái xe và vừa trải qua quá trình tu sửa trị giá 3 triệu USD.
Vi sao Harry va Meghan tra lai 3 trieu USD tien sua nha?
Vị trí của Frogmore Cottage (vòng tròn) bên cạnh lâu đài Windsor. Ảnh: Getty. 
Vào thời điểm đó, việc Harry và Meghan chuyển tới sống ở dinh thự này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của truyền thông Anh. Bên cạnh chi phí tu sửa đắt đỏ, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu cặp vợ chồng có xa hoa quá mức hay không, khi biệt thự này có cả phòng tập yoga riêng.
Theo thông cáo của Harry và Meghan trên trang web của riêng họ, cặp vợ chồng quyết định chuyển tới Frogmore vì nhiều lý do khác nhau. Nơi ở trước đó của họ - Nottingham Cottage trong khuôn viên điện Kensington, được cho là hơi chật chột khi gia đình có thêm thành viên mới.
Việc tu sửa Nottingham Cottage được ước tính là sẽ tốn kém hơn, với mức giá vào khoảng 5 triệu USD và phải tới tận cuối năm 2020 mới hoàn thành. Vì vậy Frogmore được cho là lựa chọn hợp lý hơn về mặt tài chính.
Frogmore Cottage nằm trong khuôn viên lâu đài Windsor, thuộc sở hữu của nữ hoàng và được xây dựng từ năm 1891. Việc tu sửa nó được chi trả bởi Quỹ Tự chủ của hoàng gia - được tạo ra từ tiền thuế của chính phủ Anh để chi trả cho hoạt động của hoàng gia.
Điều đó có nghĩa là ngân sách đã chi trả cho việc thay thế hệ thống sưởi, nước, khí đốt và điện, cũng như các bộ phận khác như trần nhà. Quá trình tu sửa cũng bao gồm việc cải tạo 5 tòa nhà nhỏ thành một ngôi nhà lớn, với 4 phòng ngủ và một phòng vui chơi cho trẻ em.
Harry và Meghan tự chi trả cho các chi phí còn lại, bao gồm nội thất, đồ đạc và thiết kế. Cặp đôi cũng được lựa chọn một số tác phẩm từ bộ sưu tập nghệ thuật của nữ hoàng để trưng bày trong nhà.
Ông Michael Steven, người giữ vai trò quản lý các tài khoản của chế độ quân chủ, chia sẻ hồi năm ngoái rằng nếu không tu sửa, Frogmore Cottage sẽ không thể sử dụng làm nơi ở do đã trải qua nhiều năm không được cải tạo.
Mặc dù vậy, nhiều người cho rằng đó vẫn là một số tiền quá lớn.
Ông Graham Smith đến từ nhóm phản đối hoàng gia Republic, cho biết 3 triệu USD là tương đương với số tiền một tổ chức từ thiện bỏ một năm ra để hỗ trợ cho các cựu chiến binh bị ảnh hưởng tâm lý sau chiến tranh.
Theo Sơn Trần/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)