Vì sao Bulgaria trục xuất nhà ngoại giao Nga?

Google News

Chính quyền Sofia tuyên bố trục xuất một nhà ngoại giao Nga do tình nghi Moscow liên quan đến 4 vụ nổ kho vũ khí tại Bulgaria.

Tại cuộc gặp với đại sứ Nga, Ngoại trưởng Bulgaria Ekaterina Zaharieva cũng yêu cầu Moscow hợp tác để điều tra các vụ nổ và âm mưu đầu độc nhà buôn vũ khí Bulgaria Emilian Gebrev, theo Reuters.
Ngoại trưởng Zaharieva cho biết Sofia sẽ tiếp tục có thêm các biện pháp, và yêu cầu các nhà ngoại giao Nga kiềm chế các hành động không phù hợp với vị thế của họ.
"Bulgaria muốn giữ mối quan hệ bình đẳng và cùng có lợi với Nga. Đó là lý do tại sao nước này nhấn mạnh vào sự hợp tác mang tính tích cực và chú trọng kết quả từ phía Nga để làm sáng tỏ vụ việc", Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết trong tuyên bố.
Tuy nhiên, Moscow phản đối cuộc điều tra, và tuyên bố đáp trả quyết định trục xuất của Bulgaria.
Trước đó, ngày 28/4, các công tố viên Bulgaria nói họ có lý do để tin rằng Nga chịu trách nhiệm trong các vụ nổ ở nước này, diễn ra giai đoạn 2011-2020. Sofia tin rằng vụ mưu sát nhà buôn vũ khí Bulgaria Emilian Gebrev và vụ nổ ở Cộng hòa Czech có mối liên hệ với nhau.
Vi sao Bulgaria truc xuat nha ngoai giao Nga?
Ông Emilian Gebrev, nhà buôn vũ khí người Bulgaria. Ảnh: The Guardian. 
Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào tháng 11/2011 tại kho đạn thuộc công ty Emco của Emilian Gebrev, một nhà buôn vũ khí người Bulgaria. Nơi này gần làng Lovnidol, phía bắc Bulgaria.
Hai vụ nổ năm 2015 xảy ra tại các cơ sở gần nhà máy quân sự Sopot.
Vụ thứ 4 xảy ra năm 2020, và phá hủy một kho quân khí quan trọng gần Maglizh, thành phố miền Trung Bulgaria.
Trước đó, Bulgaria vào tháng 10/2019 từng trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc họ là gián điệp.
Theo Minh An/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)