Vì sao bạo động bùng phát ở Tây Ban Nha?

Google News

Biểu tình và bạo động đã nổ ra ở Barcelona sau khi Tòa án tối cao Tây Ban Nha kết án 9 nhà lãnh đạo phe ly khai người Catalonia từ 9 đến 13 năm tù.

Các bị cáo phe ly khai bị kết án xúi giục cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp vào năm 2017.
Ba người khác bị kết tội không tuân thủ luật pháp và bị phạt, nhưng không bị bỏ tù. Cả 12 bị cáo đều phủ nhận cáo buộc, theo BBC.
Trong số 12 nhà lãnh đạo bị kết án hôm 14/10, có vài người giữ các vị trí quan trọng trong chính quyền Catalonia. Số còn lại là những nhà hoạt động có ảnh hưởng.
Rất đông người biểu tình ủng hộ Catalonia độc lập đã đụng độ với cảnh sát tại sân bay quốc tế của Barcelona, Tây Ban Nha.
Vi sao bao dong bung phat o Tay Ban Nha?
Cảnh sát và người dân đụng độ trong cuộc biểu tình tại Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: AFP. 
Video ghi lại cảnh tượng cho thấy người dân cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát chặn trước tòa nhà. Ở khu vực khác, các sĩ quan đánh người biểu tình bằng dùi cui và cố gắng giải tán đám đông bằng khí gas.
Tổng cộng 108 chuyến bay đã bị hủy hôm 14/10, theo cơ quan quản lý sân bay Aena. Hàng nghìn người ủng hộ Catalonia độc lập cũng đã diễu hành trong trung tâm thành phố, chặn một số đường phố và tiếp cận các trạm tàu điện ngầm.
Sau phán quyết, một lệnh bắt giữ mới được ban hành đối với cựu lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont, người đang sống ở nước ngoài. Ông bị cáo buộc tội xúi giục và lạm dụng quỹ công.
Ông Puigdemont đã trốn sang Bỉ từ tháng 10/2017 để tránh bị truy tố ở Tây Ban Nha.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)