Thủ tướng Tây Ban Nha từ chức do không vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm

Google News

Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy buộc phải từ chức sau gần 7 năm cầm quyền sau khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Sau gần 7 năm nắm giữ cương vị Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy đã bất ngờ phải ra đi sau khi chính phủ của ông thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Tây Ban Nha.
 Ông Rajoy. Ảnh: El Pais.
Trong phiên bỏ phiếu vừa kết thúc sáng nay, ngày 1/6, theo giờ địa phương tại Tây Ban Nha, với 180 phiếu thuận trên tổng số 350 phiếu, Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua việc bất tín nhiệm chính phủ của ông Mariano Rajoy, đồng thời trao cương vị Thủ tướng Tây Ban Nha cho ông Pedro Sanchez, năm nay 46 tuổi và là thủ lĩnh của đảng Xã hội (PSOE).
Nguyên nhân khiến chính phủ của ông Rajoy phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm là do các cáo buộc về tham ô.
Trước đó, một loạt các cựu nghị sĩ đảng Nhân dân (PP) cầm quyền của ông Rajoy cũng như chính bản thân đảng này đã bị cơ quan tư pháp Tây Ban Nha điều tra vì các tội danh tham ô và lạm dụng công quỹ cho các hoạt động riêng của đảng này.
Đảng Nhân dân cũng bị buộc phải hoàn trả 250.000 euro do đã dùng tiền công quỹ chi cho các cuộc mít tinh của đảng này tại hai thành phố ở ngoại ô thủ đô Madrid.
Việc chính phủ của đảng Nhân dân và cá nhân ông Mariano Rajoy bị lật đổ có thể xem là diễn biến chính trị cực kỳ bất ngờ tại Tây Ban Nha bởi các phe đối lập, do đảng Xã hội dẫn đầu, mới chỉ đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm cách đây vài ngày.
Tuy nhiên, tình thế đột ngột trở nên bất lợi cho chính phủ của ông Rajoy khi vào phút chót, đảng Dân tộc xứ Basque (PNB) bất ngờ ủng hộ việc bỏ phiếu tín nhiệm, giúp cho phe đối lập giành được 180 phiếu, vượt qua số phiếu quá bán (176) để lật đổ chính phủ của ông Rajoy.
Biến động bất ngờ trên chính trường Tây Ban Nha đang được Liên minh châu Âu theo dõi rất sát sao, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ly khai ở vùng Catalonia của Tây Ban Nha vẫn đang diễn biến phức tạp và châu Âu đang đối mặt với nhiều nỗi lo từ chính phủ mới tại Italy.
Theo giới quan sát, nhiều khả năng tân Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez của đảng Nhân dân, sẽ tiến hành các cuộc bầu cử sớm trong vài tháng tới do đảng Nhân dân hiện không có được đa số trong Quốc hội Tây Ban Nha./.
Theo Quang Dũng/VOV-Paris

>> xem thêm

Bình luận(0)