Vì sao Ả-rập Xê-út chưa thể gây chiến với Qatar?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà phân tích chính trị Bahrain, ông Said al-Shahhabi chia sẻ với Sputnik rằng xác suất xung đột quân sự giữa Ả-rập Xê-út và Qatar là vô cùng nhỏ.

Theo nhà phân tích chính trị Bahrain Said al-Shahhabi, có ba lý do khiến Ả-rập Xê-út chưa thể gây chiến với Qatar vào thời điểm hiện nay, bất chấp những lời dọa dẫm và các biện pháp bao vây cấm vận.
Vi sao A-rap Xe-ut chua the gay chien voi Qatar?
 Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Tani không mấy lo ngại khả năng Ả-rập Xê-út gây chiến với Qatar. Ảnh: ABNA
Thứ nhất, "Vương quốc Ả-rập Xê-út đã tham chiến ở Yemen hai năm nay, vì vậy mở thêm mặt trận khác là điều khó khăn."
Thứ hai, "Mỹ chưa có lập trường rõ ràng về cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh. Đúng là Tổng thống Donald Trump có thể thực hiện tuyên bố của mình , nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ giữ lập trường trung lập. Hơn nữa, ở Qatar có lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ. Ả-rập Xê-út sẽ không gây sự với một nước thành viên NATO bởi vì khả năng Mỹ lên tiếng bảo vệ đồng minh trong liên minh là rất cao”. Nhà phân tích chính trị Bahrain Said al-Shahhabi giải thích: "Nước Mỹ hiện nay đang đứng trước chia rẽ nội bộ, kể cả trong chính sách đối ngoại. Người Mỹ cho rằng, ông Trump thường phát biểu bất ngờ và thiếu cân nhắc, điều không phù hợp với các nguyên tắc ngoại giao. Ngoại trưởng Tillerson được cho là nhân vật mạnh mẽ hơn, người đang xây dựng chính sách đối ngoại của nước này. Nên cân nhắc cả các lợi ích cạnh tranh của Anh và Mỹ trong khu vực."
Thứ ba, "Ả-rập Xê-út cũng nhận thức dược rằng ưu thế chính trị và quân sự lúc này không đứng về phía họ".
Nhà phân tích chính trị Said al-Shahhabi nhận định: "Tôi nghĩ rằng sẽ không xảy ra một cuộc xung đột quân sự (giữa Ả-rập Xê-út và Qatar) trong tương lai gần. Ngoại lệ có thể xảy ra, nếu có sự thay đổi đột ngột bối cảnh trong khu vực, chẳng hạn như việc kết thúc cuộc chiến ở Yemen”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)