Vì sao nhiều nước Arập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar?

Google News

(Kiến Thức) - Ả-rập Xê-út, UAE, Bahrain và Ai Cập đồng loạt tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc quốc gia Trung Đông này tài trợ khủng bố.

Reuters đưa tin, Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hôm 5/6, cáo buộc quốc gia này tài trợ cho khủng bố và ủng hộ chương trình nghị sự của “đối thủ” Iran trong khu vực.
Vi sao nhieu nuoc Arap cat dut quan he voi Qatar?
Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani dự một cuộc họp tại thủ đô Riyadh, Ả-rập Xê-út, ngày 11/11/2015. Ảnh: Reuters. 
Cụ thể, Ả-rập Xê-út cáo buộc Qatar tài trợ cho các nhóm phiến quân và truyền bá tư tưởng bạo lực.
“Qatar hỗ trợ nhiều nhóm khủng bố vốn gây bất ổn cho khu vực, trong đó có tổ chức Anh em Hồi giáo, phiến quân IS, mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đồng thời truyền bá hệ tư tưởng của các nhóm khủng bố thông qua các phương tiện truyền thông của nước này”, hãng thông tấn SPA đưa tin.
Qatar cũng bị cáo buộc hỗ trợ các chiến binh được Iran hậu thuẫn ở vùng Qatiff và Bahrain.
Được biết, ba quốc gia vùng Vịnh đã tuyên bố chấm dứt mối quan hệ du lịch với Qatar và yêu cầu các du khách cũng như công dân Qatar rời khỏi đất nước họ trong vòng hai tuần.
“Chính sách của Qatar đe dọa an ninh quốc gia Ả-rập, gieo rắc xung đột và chia rẽ trong cộng đồng Ả-rập nhằm trục lợi”, hãng thông tấn của Ai Cập đưa tin.
Hiện, Qatar chưa đưa ra bình luận chính thức nhưng bác bỏ cáo buộc hỗ trợ khủng bố và Iran trong quá khứ.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)