Ukraine quyết tâm không rút quân khỏi Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Ukraine khẳng định, quân đội của họ vẫn sẽ hiện diện ở Crimea ngay cả sau 21/3, hạn chót bản thỏa hiệp giữa chính quyền lâm thời ở Kiev và Nga.

Các lãnh đạo Ukraine đều từ chối nhượng lại bất kỳ phần đất của bán đảo tự trị Crimea. Đồng thời, họ kêu gọi binh sĩ nước nhà sẵn sàng tinh thần chiến đấu.
“Crimea đã, đang thuộc về chúng tôi”, quyền Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ihor Tenyukh phát biểu hôm 17/3.
Khi được hỏi liệu quân Ukraine sẽ chiến đấu bảo vệ Crimea, ông Tenyukh trả lời: “Các lực lượng vũ trang sẽ thực hiện nhiệm vụ của họ. Họ sẽ ở lại Crimea cho tới khi hoàn thành công việc”.
Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ Cải cách Ukraine Vitali Klitschko cho biết, quân đội nước họ sẽ ở lại căn cứ của mình ngay cả sau hạn chót ngày 21/3.
 Quân lính Ukraine tại một căn cứ ở Crimea.
Theo bản thỏa thuận ký kết hôm 16/3, Bộ Nội vụ Nga cam kết cho phép binh lính Ukraine tự do ra vào căn cứ của họ, nơi các nhóm vũ trang không đeo phù hiệu (được cho là binh sĩ Nga) chiếm đóng từ hơn 2 tuần nay.
Căng thẳng đã leo thang xung quanh các căn cứ quân sự ở Crimea từ khi hai bên ký kết thỏa thuận. Chính phủ Nga hy vọng, Ukraine sẽ “nhượng bộ” trước khi đến thời hạn chót. Trong khi đó, chính phủ Ukraine cho hay, họ sẽ không hạ lệnh lui quân khỏi Crimea. Thay vào đó, họ coi thời gian tạm hoãn này là cơ hội để tăng cường quân dự bị.
Vào buổi tối cùng ngày, tại phiên họp Quốc hội, Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov phát biểu, chính phủ sẽ “làm mọi thứ để ngăn chặn chiến tranh”. Tuy nhiên, ông lưu ý, “nguy cơ của một cuộc chiến là có thật. Chúng ta đang tăng cường năng lực quốc phòng. Ukraine sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của mình”.
Ngoài ra, Quốc hội nước này trước đó đã quyết định phân bổ 6,7 tỷ Hryvnia (hơn 600 triệu USD) để tăng cường khả năng phòng thủ của lực lượng quân đội trong vòng 3 tháng tới.
Thanh Nga (theo Kyiv Post)

Bình luận(0)