Truyền thông TQ kêu gọi thế giới “phi Mỹ hóa”

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông nhà nước Trung Quốc kêu gọi thế giới “phi Mỹ hóa”, giữa lúc Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cảnh báo “đổ vỡ lớn trên toàn thế giới”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Triển vọng hiện ra lờ mờ về khả năng cơ cấu nợ của Mỹ khiến báo chí Trung Quốc kêu gọi thế giới “phi Mỹ hóa”, giữa lúc xuất hiện nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái toàn cầu mới.
Tân Hoa Xã , hãng tin chính thức của chính phủ Trung Quốc, cho biết các chính trị gia Mỹ vẫn tiếp tục bế tắc về một thỏa thuận ngân sách và “có lẽ đây là thời điểm tốt để bắt đầu xem xét xây dựng một thế giới phi Mỹ hóa”.
Lời kêu gọi này được đưa ra, sau khi Tổng giám đốc Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde công khai bày tỏ lo ngại về nguy cơ lặp lại của khủng hoảng tài chính năm 2008, giữa lúc triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng trên trần nợ công và đóng cửa một phần chính phủ Mỹ xem ra khá mờ mịt.
Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo phe Dân chủ kiểm soát Thượng viện và Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa, đã gặp nhau ngày Chủ Nhật để đàm phán “sơ bộ” sau khi các cuộc đàm phán Nhà Trắng và phe Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Mỹ bị sụp đổ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết chính phủ Mỹ sẽ cạn tiền vào ngày 17/10, nếu Quốc hội không cho phép tăng hạn mức vay liên bang. Bà nói trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” (Meet the Press) của Đài truyền hình NBC rằng thế giới “một lần nữa có nguy cơ rơi vào suy thoái”.
Nhân dịp này, Tân Hoa Xã tấn công vào vai trò thống lĩnh của Mỹ trên thế giới và viết "cần chấm dứt thời kỳ mà số phận của các quốc gia khác nằm trong tay của một quốc gia đạo đức giả”.
Tuy nhiên, báo chí nhà nước Trung Quốc cũng thừa nhận các mối quan hệ kinh tế không thể tách rời giữ Trung Quốc và Mỹ cùng nhau. Trung Quốc là chủ sở hữu nước ngoài lớn nhất về trái phiếu kho bạc Mỹ, với tổng trị giá lên tới 1,28 nghìn tỷ USD.
Tân Hoa Xã bình luận: "Sự trì trệ theo chu kỳ ở Washington thông qua việc không đạt được một giải pháp lưỡng đảng khả thi về ngân sách liên bang và nâng trần nợ công…đã một lần nữa khiến cho nhiều quốc gia nắm trong tay số lượng đô la lớn lâm vào tình trạng nguy hiểm”.
Tại Washington, Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid đã không mấy lạc quan khi nói về cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell. Khi chỉ nói: “Tôi hy vọng rằng cuộc nói chuyện của chúng tôi là một niềm an ủi cho người dân Mỹ và thế giới”.
Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện trước đó rời thủ đô Washington nhân kỳ nghỉ lễ “Ngày Columbus”, sau khi Tổng thống Obama bác bỏ đề nghị của họ về gia hạn trần nợ liên bang thêm 6 tuần lễ nữa. Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát không dự kiến nhóm họp trước chiều Thứ Hai (14/10), khi việc chính phủ Mỹ bị đóng cửa từng phần đang bước san tuần thứ 3.
Có một vài điểm sáng le lói trong bức tranh u ám về nước Mỹ là một số danh thắng quốc gia, trong đó có tượng Nữ thần Tự do và Công viên quốc gia Grand Canyon, đã mở cửa trở lại sau khi một số tiểu bang đồng ý trả tiền duy trì hoạt động.
Lê Chân (theo Telegraph)

Bình luận(0)