Trung Quốc xây trạm xăng dầu trái phép ở quần đảo Hoàng Sa

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Sinopec đang xây dựng  một trạm xăng dầu trái phép trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng dân sự tại các khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, hành động xây trạm xăng dầu trái phép trên đảo Phú Lâm bị coi là “lấn tới một bước” ở quần đảo Hoàng Sa.
Trung Quoc xay tram xang dau trai phep tren dao Phu Lam
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc đánh chiếm của Việt Nam trong năm 1974.
Theo Reuters, tập đoàn Sinopec của Trung Quốc phải mất một năm để xây dựng trái phép trạm tiếp nhiên liệu và bể chứa đi kèm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Tập đoàn Sinopec cho biết trạm tiếp liệu này sẽ được hoàn tất trong vòng 3 tháng nữa và có khả năng trữ 2.000 mét khối nhiên liệu.
Chính quyền của cái gọi là “thành phố Tam Sa” cho biết việc tăng cường nguồn cung cấp nhiên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu của số tàu cá, máy móc, thiết bị xây dựng ngày càng tăng lên trong khu vực, đồng thời giảm bớt áp lực của việc vận chuyển đường dài các sản phẩm xăng, dầu đến hòn đảo này.
Các trạm xăng và bồn chứa sẽ thỏa mãn nhu cầu nhiên liệu tại các đảo và đá ngầm mà Trung Quốc chiếm giữ ở Biển Đông trong vài năm tới.
Cái gọi là “thành phố Tam Sa” được Bắc Kinh thành lập trên đảo Phú Lâm vào tháng 7/2012, nhằm khẳng định chủ quyền đối với hòn đảo và khu vực quần đảo Hoàng Sa mà nước này đã đánh chiếm của Việt Nam trong năm 1974.
Xây trạm tiếp nhiên liệu là động thái mới nhất của Bắc Kinh trong một loạt các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng ở khu vực nhằm khẳng định chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Các giới chức Trung Quốc trước đó đã thúc đẩy việc xây dựng các tòa nhà dân cư, một trường tiểu học và các cơ sở khác tại cái gọi là “thành phố Tam Sa”.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép đối với hầu hết diện tích Biển Đông, vùng biển giàu năng lượng và có lưu lượng thương mại hàng hải đến 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.
Minh Châu (Theo Reuters/SCMP)

Bình luận(0)