Trung Quốc sẽ mở tua du lịch trái phép đến Trường Sa?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ China Daily vừa loan tin chính quyền tỉnh Hải Nam vừa đề xuất  mở các tua du lịch trái phép đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Theo báo China Daily ngày 22/6, chính quyền tỉnh Hải Nam vừa đưa ra đề nghị phát triển các tua du lịch đến quần đảo Trường Sa, với các tàu xuất phát từ đảo này. Các chuyến du lịch đến Trường Sa dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2020.
China Daily đã dẫn lời “thị trưởng” của cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm cho biết đã có khoảng 30 ngàn người Trung Quốc đi du lịch Hoàng Sa.
Từ năm 2013, khách du lịch Trung Quốc đã có thể đến tham quan những khu vực không phải là quân sự ở Biển Đông, nhưng khách nước ngoài chưa được đi theo các chuyến du lịch này.
Cùng ngày 22/6, hãng tin Reuters trích dẫn truyền thông Trung Quốc khẳng định nước này sẽ mở các chuyến du lịch thường xuyên với quần đảo Trường Sa ở Biển Đông vào năm 2020.
Trung Quoc se mo tua du lich trai phep den Truong Sa?
Tàu du lịch Coconut Princess của hãng COSCO neo đậu ở cảng Tam Á trên đảo Hải Nam. Ảnh Chinanews.com 
Trong một tuyên bố gửi đến hãng tin Reuters, hãng tàu COSCO nói việc phát triển các dịch vụ du lịch ở Biển Đông là một phần trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc và là “trách nhiệm của các doanh nghiệp nhà nước”.
COSCO cho hay sau khi khai trương tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa, hãng sẽ phát triển các tuyến khác ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan, rồi dần dần mở rộng thành các tuyến du lịch quốc tế. Tin cho hay chiếc tàu phục vụ du lịch hiện nay của COSCO đủ chỗ cho 400 khách. Du khách phải là công dân Trung Quốc đại lục và chưa bao giờ có hành động chống chính quyền. Giá vé dao động từ vài trăm USD cho giường tầng đến hàng ngàn USD cho phòng riêng hạng sang.
Theo Reuters, các hoạt động của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp, như xây dựng các đảo nhân tạo, các sân bay và các phương tiện quân sự khác, đã châm ngòi căng thẳng trong khu vực Đông Nam Á, mặc dù Bắc Kinh nói mục đích xây dựng là cho mục đích dân sự. Các nhà phân tích cho rằng kế hoạch của Bắc Kinh ở Trường Sa sẽ tạo ra sự hiện diện thường xuyên của Trung Quốc sâu trong Biển Đông.
 
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)