Trung Quốc đủ trình độ kiểm soát ADIZ

Google News

(Kiến Thức) - Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc tuyên bố, những tiến bộ về hệ thống kiểm soát và giám sát trên không của họ thừa sức giúp Bắc Kinh quản lý ADIZ trên Biển Hoa Đông.

Trung Quốc là cường quốc lớn mới nhất trong khu vực thiết lập ADIZ. Để duy trì và quản lý ADIZ hiệu quả, Bắc Kinh phải sở hữu hệ thống radar trên không và ven biển tiên tiến, có khả năng theo dõi, xác định nhiều vật thể bay cùng một lúc.
Trong nhiều năm qua, quân đội nước này phải vật lộn để đạt được công nghệ như vậy cũng như để phát triển hệ thống cảnh báo sớm trên không khi các nước phương Tây áp dụng lệnh cấm vận mua bán các thiết bị và công nghệ liên quan cho Bắc Kinh kể từ sau sự kiện Thiên An Môn vào năm 1989.
 Máy bay cảnh báo sớm KJ-2000 của Trung Quốc.
Xu Guangyu, một vị tướng quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu cho biết, gần một phần tư thế kỷ sau đó, Bắc Kinh cuối cùng đã sở hữu đầy đủ phần cứng và phần mềm để quản lý, giám sát ADIZ riêng của họ.
Theo ông Xu, việc công bố ADIZ là minh chứng chứng minh không chỉ sự nhận thức của giới lãnh đạo ở Bắc Kinh về sự cần thiết phải bảo vệ quyền lợi trên không cũng như trên biển của Trung Quốc, mà còn khả năng làm chủ công nghệ của họ.
“Hệ thống phòng không của quân đội Trung Quốc đã trải qua nhiều lần nâng cấp quan trọng trong những năm qua. Các thiết bị cảnh báo sớm, trinh sát và giám sát trên không đã đạt những cải tiến đáng kể cho phép quân đội để đối phó với tất cả các loại vật thể bay nước ngoài bén mảng vào ADIZ", ông Xu nhấn mạnh.
Theo đó, Trung Quốc là một trong 4 quốc gia bao gồm Israel, Nga và Mỹ làm chủ được những hệ thống giám sát trên không tối tân như vậy.
Quân đội Trung Quốc lần đầu ra mắt máy bay cảnh báo sớm KJ-200 và KJ -2000 năm 2009. Tuy nhiên, cho đến nay, Bắc Kinh vẫn từ chối tiết lộ chính xác số lượng các máy bay đang được đưa vào hoạt động.
Đầu tháng này, hình ảnh mô tả thế hệ tiếp theo của máy bay cảnh báo sớm của quân đội Trung Quốc lần đầu xuất hiện các trang mạng quân sự Đại lục. Những người am hiểu về vũ khí quân sự cho biết, mẫu máy bay được gọi là KJ -500 có kích thước nhỏ hơn và nhanh nhẹn hơn so với các mẫu đời trước.
Chuyên gia hải quân Li Jie nhận định, máy bay cảnh báo sớm và các loại máy bay mới khác mang lại lợi thế đáng kể cho quân đội Trung Quốc trước các đối thủ trong khu vực, chẳng hạn như Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.
"Xét về số lượng máy bay, bao gồm các máy bay cảnh báo sớm và máy bay phản lực chiến đấu đa mục đích khác cũng như những thiết bị hỗ trợ hậu cần ở Biển Hoa Đông, quân đội Trung Quốc đều vượt mặt Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Những hệ thống phòng thủ và sân bay của Nhật Bản ở Miyako, Yonaguni và Naha đều xa khu vực tranh chấp", chuyên gia Li bình luận.
Trong khi đó, một số chuyên gia khác cho rằng, Lực lượng Phòng vệ trên Không Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm hơn quân đội Trung Quốc bởi thường xuyên được rèn rũa thông qua các cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật.
Nhật Bản cũng cải tiến các hệ thống của họ. Gần đây, họ cải thiện công nghệ radar tiên tiến cho 4 máy bay cảnh báo sớm E-767 trong khi "PLA vẫn còn đang trên đường hiện đại hóa quân sự”.
Bạch Dương (theo South China Morning Post)

Bình luận(0)