Trung Quốc điều chiến đấu cơ trái phép tới đảo Phú Lâm

Google News

(Kiến Thức) - Kênh truyền hình Fox News đưa tin, mới đây Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ trái phép tới đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hai quan chức Mỹ tiết lộ với kênh truyền hình Fox News hôm 23/2 rằng, Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ trái phép tới đảo Phú Lâm. Đây là một động thái khác nữa của Bắc Kinh mà có thể làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.
Trung Quoc dieu chien dau co trai phep toi dao Phu Lam
Chiến đấu cơ J-11.
Theo lời tiết lộ, Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ J-11 và JH-7 tới đảo Phú Lâm. Hoạt động này đã bị cơ quan tình báo Mỹ phát hiện trong mấy ngày qua.
Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh điều chiến đấu cơ tới Hoàng Sa. Vào hồi tháng 11/2015, truyền thông Trung Quốc công bố các hình ảnh cho thấy các chiến đấu cơ J-11 trên hòn đảo này. Đó mới là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu kể từ sau các chuyến bay của các máy bay dân sự nhằm mục đích kiểm tra đường băng trên một trong các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Trước đó, vào ngày 22/2, các hình ảnh vệ tinh từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy, dường như Trung Quốc đã lắp đặt một hệ thống radar ở đá Châu Viên thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Còn hồi cuối tuần qua, cũng trong một bài viết độc quyền, Fox News cũng đăng tải các hình ảnh chụp vệ tinh chất lượng cao cho thấy, Bắc Kinh còn triển khai tên lửa HQ-9 trên đảo Phú Lâm.
Với những động thái đó, ngày 19/1, phía Việt Nam đã gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc xây trái phép căn cứ trực thăng trên đảo Quang Hòa và đưa tên lửa tới đảo Phú Lâm của Việt Nam.
Thanh Nga (theo Fox News)

Bình luận(0)