Triều Tiên thúc giục LHQ họp về báo cáo tra tấn CIA

Google News

(Kiến Thức) - Bình Nhưỡng thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đưa vụ bê bối của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vào chương trình nghị sự.

Đề xuất trên được đặc phái viên Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ông Ja Song-nam đưa ra. Dư luận cho rằng, đó có thể là đòn đáp trả sau khi 2/3 thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết cáo buộc Bình Nhưỡng lạm dụng quyền lực.
Đòn tra tấn trấn nước khét tiếng của CIA.
Tuần trước, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố bản báo cáo về “các kỹ thuật thẩm vấn tăng cường” (EIT) của CIA đối với các nghi phạm sau vụ khủng bố 11/9. Báo cáo chỉ ra rằng, các ngón đòn này có tính chất tàn bạo hơn những gì mà cơ quan tình báo này báo cáo trước đó.
“Các tội ác tra tấn được công bố gần đây là những vi phạm nhân quyền tàn bạo nhất trên thế giới”, đặc phái viên LHQ ông Ja Song-nam viết trong lá thư gửi lên cơ quan LHQ.
Ông nhấn mạnh, các tội ác đó của CIA cần LHQ giải quyết khẩn trương bởi vì nó “đe dọa sẽ gây nên một tác động bất ổn tới việc duy trì an ninh và hòa bình quốc tế”.
Ông Song-nam kêu gọi HĐBA LHQ không nên mở họp luận bàn về các cáo buộc lạm dụng nhân quyền của Bình Nhưỡng bởi vì các cáo buộc đó “hoàn toàn bịa đặt” và “không ảnh hưởng gì tới an ninh và hòa bình khu vực”.
Thanh Nga

Bình luận(0)