Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 6?

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang mạng 38 North, những bức ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân lần thứ 6.

CNN đưa tin ngày 13/4, theo trang mạng 38 North của Viện Mỹ-Triều Tiên trực thuộc Trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ), những bức ảnh vệ tinh chụp được cho thấy, khu vực thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã được chuẩn bị sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6.
“Những hoạt động trong suốt 6 tuần qua (tại bãi thử Punggye-ri) là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã chuẩn bị những khâu cuối cùng cho một vụ thử hạt nhân”, chuyên gia phân tích Joseph Bermudez của trang mạng 38 North nói.
Trieu Tien sap thu hat nhan lan thu 6?
 Ảnh vệ tinh cho thấy các phương tiên và xe kéo đỗ xung quanh Cổng Bắc của khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-riu ở Triều Tiên. Ảnh: CNN.
Thông tin Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần thứ 6 xuất hiện trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/4 cho biết Triều Tiên có thể có khả năng phóng tên lửa chứa khí độc thần kinh sarin.
Được biết, chuyên gia Bermudez và đồng nghiệp của anh, Jack Liu, từng dự đoán chính xác về vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên hồi tháng 9/2016. Trước đó, từ cuối tháng 2/2016, họ liên tục cảnh báo về các hoạt động gia tăng tại khu thử nghiệm Punggye-ri, cụ thể là sự xuất hiện của các trang thiết bị mới, hoạt động đào bới và bơm nước từ lối vào xuống khu thử nghiệm dưới lòng đất.
“Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi qua từng bức ảnh vệ tinh”, Bermudez nói.
Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hoạt động đào bới và bơm nước tại bãi thử Punggye-ri dường như đã kết thúc. Theo nhận định của Liu và Bermudez, đây là dấu hiệu cho thấy một vụ thử hạt nhân sắp xảy ra.
Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 5 vụ thử hạt nhân, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.
“Bình Nhưỡng cho rằng cách duy nhất để ngăn Mỹ tấn công họ và duy trì quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là sở hữu vũ khí hạt nhân”, chuyên gia Bermudez nhận định.
Thiên An (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)