Triều Tiên khẳng định muốn hòa giải với Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc tổ chức cuộc họp báo hiếm hoi khẳng định mong muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, chấm dứt “vòng thù địch và vu khống luẩn quẩn”.

Động thái tổ chức họp báo tại Liên Hiệp Quốc được cho là nhằm thể hiện quyết tâm và sự chân thành trong ý định cải thiện quan hệ của Bình Nhưỡng. Trong cuộc họp báo, Đại sứ Triều Tiên Sin Son-Ho nhấn mạnh, Bình Nhưỡng muốn nỗ lực để làm tan băng trong quan hệ với Hàn Quốc nhằm tránh “một cuộc tàn sát bằng vũ khí hạt nhân”.
Tuy nhiên, Đại sứ Triều Tiên không trả lời các câu hỏi về đường lối và chính sách ngoại giao rõ ràng của Bình Nhưỡng nhằm cải thiện quan hệ với Seoul khi Hàn Quốc vẫn luôn tỏ ra nghi ngờ ý định này.
Đại sứ Sin Son-Ho cũng nhấn mạnh, Bình Nhưỡng đã bắt đầu kêu gọi cải thiện quan hệ liên Triều, chấm dứt các hành động khiêu khích và vu khống lẫn nhau kể từ ngày 30/1.
Ông tuyên bố: “Để cải thiện quan hệ bắt buộc phải chấm dứt vu khống, chấm dứt các hành động quân sự thù địch giữa 2 bên và tạo ra bầu không khí hòa giải”.
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, Sin Son –Ho.

Trước cuộc họp báo hiếm hoi trên, Ủy ban Quốc phòng Quốc gia của Triều Tiên cũng viết một “bức thư ngỏ” gửi tới Hàn Quốc để bày tỏ nguyện vọng 2 bên chấm dứt các hành động quân sự thù địch, tổ chức các cuộc đối thoại liên Triều.
“Chúng tôi quyết tâm chấm dứt và ngăn chặn các hành động quân sự thù địch, phấn đấu xây dựng bầu không khí hòa giải và thống nhất, nỗ lực giúp các gia đình bị chia rẽ và ly tán trong chiến tranh được đoàn tụ, phát triển du lịch tại núi Kumgang cũng như thúc đẩy hợp tác và trao đổi đa mặt Triều-Hàn”, “Bức thư ngỏ” của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia của Triều Tiên viết.
Không ngừng nhấn mạnh nguyện vọng cải thiện quan hệ, tuy nhiên, Triều Tiên vẫn không quên lên án gay gắt cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn tháng tới.
“Nếu việc hợp tác và phối hợp với Mỹ là vô cùng quan trọng, họ có thể tổ chức tập trận chung ở một khu vực hẻo lánh hoặc ở Mỹ, cách xa lãnh thổ biển đảo, đất liền, không phận của bán đảo Triều Tiên”, Đại sứ Sin Son –Ho nhấn mạnh.
Cuối cùng, Đại sứ Triều Tiên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để ngăn chặn cuộc tập trận: “Bất cứ cuộc chiến tranh nào trên bán đảo Triều Tiên cũng sẽ mang đến đau thương, mất mát, sự hủy diệt cho người dân thường ở đây. Các cường quốc lớn cũng không thể tránh khỏi việc bị lôi kéo vào cuộc chiến và có thể phải hứng chịu những tổn thất đáng kể”.

 

Bạch Dương (theo Yonhap, AFP)

Bình luận(0)