Triều Tiên giữ con các nhà ngoại giao ở trong nước

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên gần đây đã ra lệnh cho con các nhà ngoại giao hiện làm việc ở nước ngoài phải về nước.

Video Triều Tiên tử hình 80 người vì xem phim Hàn Quốc (Nguồn video VTC):
Động thái Triều Tiên ra lệnh cho con các nhân viên ngoại giao làm việc ở nước ngoài phải về nước được cho là nhằm ngăn chặn các vụ đào tẩu khác của những quan chức cấp cao nước này.
Những nguồn tin tình báo tiết lộ với Yonhap hôm 23/8 rằng, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã báo cáo điều này với ủy ban tình báo của Quốc hội trong một cuộc họp kín.
Trieu Tien giu con cac nha ngoai giao o trong nuoc
Phó đại sứ Thae Yong-ho.
Cụ thể, theo NIS, Bình Nhưỡng yêu cầu tất cả con của các nhà ngoại giao tuổi từ 25 trở lên đều phải hồi hương nhằm ngăn các cuộc đào tẩu tiềm tàng trong tương lai.
Đặc biệt, chỉ thị trên của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi ông Thae Yong-ho, phó đại sứ Triều Tiên tại London (Anh), bỏ trốn sang Hàn Quốc vào hồi cuối tháng trước. Đây là quan chức ngoại giao cấp cao nhất của  Triều Tiên bỏ trốn khỏi đất nước tính cho tới hiện nay.
“Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, chỉ thị này không trực tiếp được đưa ra sau vụ đào tẩu của ông Thae. Có phần vô lý khi nói rằng quan chức cấp cao như ông Thae lại đưa ra quyết định đào tẩu chỉ vì con cái”, một nguồn tin trong Quốc hội Hàn Quốc nói với Yonhap.
Ngoài ra, NIS cũng cho biết thêm rằng, ông Thae Yong-ho không phải là con trai của vị tướng bốn sao quá cố Thae Pyong-ryol, người từng tham gia kháng chiến chống Nhật do cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành lãnh đạo. Tuy nhiên, vợ ông Kim lại xuất thân trong một gia đình có quan hệ gần gũi với gia tộc họ Kim của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Đồng thời, cơ quan tình báo Hàn Quốc NIS khẳng định, tin đồn về một quan chức của quốc gia bí ẩn này khác chịu trách nhiệm về các quỹ của nước này biến mất là vô căn cứ.
Thanh Nga (theo Yonhap)

Bình luận(0)