Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân làm đòn bẩy

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên tuyên bố, nước này sẽ tận dụng toàn bộ lợi thế của khả năng răn đe hạt nhân để tạo đà xây dựng và phát triển kinh tế.


 Cơ sở hạt nhân của Triều Tiên ở Yongbyon.

Trong một bài xã luận, báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK)  - nhấn mạnh phát triển kinh tế đồng thời với khả năng hạt nhân là chiến lược lâu dài của Triều Tiên.

"Chỉ khi trở thành cường quốc hạt nhân, chúng ta mới có thể dồn vốn và năng lượng vào khu vực kinh tế và phấn đấu phát triển thần tốc", bài xã luận thể hiện quan điểm của giới lãnh đạo Triều Tiên viết.

Ngoài ra, bài xã luận cũng nhấn mạnh vũ khí hạt nhân sẽ tăng tốc cho tiến trình thống nhất đất nước, được cho là nguyện vọng cuối cùng của nhân dân Triều Tiên.

Quan điểm trên trước đó được đề cập đến trong cuộc họp của Ủy ban Trung ương WPK ngày 31/3 và được xem là mục tiêu chỉ đạo.

Rodong Sinmun cũng khẳng định Triều Tiên có nền tảng công nghiệp hạt nhân được các các đời lãnh đạo tập trung xây dựng và vun đắp cũng như nguồn nhân lực và uranium đủ để tăng cường, mở rộng khả năng hạt nhân đồng thời giảm bớt tình trạng thiếu điện.

Đề cập đến những căng thẳng gần đây liên quan đến khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, bài xã luận cũng tuyên bố, tùy thuộc vào động thái và cách xử sự của các kẻ thù mà Bình Nhưỡng có thể kích hoạt chiến tranh hạt nhân hoặc đưa ra chính sách tạm thời làm dịu căng thẳng.

Tờ báo cũng yêu cầu tất cả mọi hoạt động, kế hoạch có mục tiêu của quốc gia phải căn cứ vào thực tiễn, phải xem thực tiễn là cơ sở cho sự thay đổi ý nghĩa, tránh rơi vào chủ nghĩa giáo điều và cứng nhắc.

Cảnh báo tên lửa hạt nhân Triều Tiên vươn tới Mỹ

Báo cáo đánh giá thường niên mới nhất của Lầu Năm Góc cảnh báo, sự phát triển liên tục của công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên sẽ đưa nước này tiến gần hơn tới mục tiêu tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Cụ thể, báo cáo của Lầu Năm góc nhấn mạnh, tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng vẫn đang được phát triển tiếp để cuối cùng trở thành tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, có thể mang đầu đạn hạt nhân bắn tới một số mục tiêu ở Mỹ.

Trước đó, việc Triều Tiên phóng thành công tên lửa 3 tầng Unha-3 đưa một vệ tinh vào quỹ đạo hồi tháng 12 năm ngoái được Mỹ xem là một bước tiến lớn đối với việc phát triển khả năng tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này.

Báo cáo cũng cho rằng, Bình Nhưỡng đang tiếp tục phát triển năng lực của các vũ khí nguyên tử với vụ thử nghiệm tên lửa hồi tháng 2 và cảnh báo Triều Tiên có thể tiến hành “các vụ thử hạt nhân khác nữa vào bất cứ thời điểm nào”.

"Tiến bộ trong các hệ thống phóng tên lửa đạn đạo cùng sự phát triển công nghệ hạt nhân... mang lại cho Triều Tiên khả năng hiện thực hóa mục tiêu mà nước này từng tuyên bố đó là tấn công lục địa Mỹ. Triều Tiên sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu này đồng thời gia tăng mối đe dọa mà họ đặt ra đối với các lực lượng Mỹ và đồng minh của Mỹ trong khu vực, nếu tiếp tục thử nghiệm và dồn hết các nguồn lực cho những chương trình này", báo cáo của Mỹ cảnh báo.

Chưa hết, báo cáo của Lầu Năm Góc cũng xem Triều Tiên là một trong những thách thức lớn nhất về an ninh đối với Mỹ trong khu vực vì các nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa cũng như sự sẵn sàng bán công nghệ vũ khí cho các quốc gia khác và không ngại “tiến hành các hành động gây hấn và gây bất ổn”.

Bạch Dương (Theo Yonhap, Reuters)

Bình luận(0)