Hàn Quốc bác bỏ mọi yêu sách phi lý của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Hàn Quốc sẽ bác bỏ mọi yêu cách phi lý của Triều Tiên về việc bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp Kaesong.

 Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae: Hàn Quốc bác bỏ mọi yêu sách phi lý của Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae nói với một cuộc họp của Hội đồng Tư vấn Thống nhất quốc gia của Hàn Quốc ngày 30/4: “Sẽ là vô nghĩa để bình thường hóa hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong, nếu phía Triều Tiên đòi hỏi chúng ta chấp nhận yêu sách phi lý và đưa ra các điều kiện tiên quyết”.  

Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ kêu gọi đối thoại cấp chính phủ của Hàn Quốc về việc hủy bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các nhân viên Hàn Quốc và quyết định rút ra 53.000 lao động khỏi khu công nghiệp Kaesong. Bình Nhưỡng từng tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ chỉ xem xét lại lập trường này  mình nếu Seoul chính thức xin lỗi về việc các phương tiện truyền thông Hàn Quốc xúc phạm nhân phẩm và lãnh đạo Kim Jong-un.

Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae nhấn mạnh: “Chúng tôi không có ý định làm điều đó” và nói rõ rằng đề xuất đàm phán ngày 11/4 của Hàn Quốc vẫn còn giá trị. Ông cho biết quyết định rút công nhân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp Kaesong phản ánh quan điểm rất rõ ràng của chính phủ ở Seoul. Ông nói tiếp: “ Chúng tôi đã nói rõ ràng rằng đòi hỏi của Bắc Triều Tiên là không thể chấp nhận và đã kêu gọi Bình Nhưỡng đảo ngược hành động (đối với khu công nghiệp Kaesong). Nhưng vì họ (Triều Tiên) đã không có các bước như vậy, nên chúng tôi yêu cầu người của chúng ta trở về nước”.

Chính phủ Hàn Quốc quyết định rút tất cả các công dân khỏi khu công nghiệp Kaesong vào ngày 26/4. Hiện chỉ còn 7 công dân Hàn Quốc ở lại khu công nghiệp này để giải quyết các vấn đề tồn đọng như  tiền lương chưa thanh toán, thuế và phí dịch vụ thông tin liên lạc. Thông thường, có khoảng 800 công dân Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp Kaesong.

Bộ trưởng Ryoo Kihl-jae tuyên bố rằng hành động của Seoul đã bị kích hoạt bởi những hành vi xấu của Triều Tiên. Ông nói: “Hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong sẽ trở lại bình thường ngay sau khi miền Bắc (Triều Tiên) nhận ra hành động của họ là sai trái và rút lại tất cả các biện pháp mà họ đã áp dụng cho đến nay”.

Về những lời lẽ đả kích của Triều Tiên, ông Ryoo Kihl-jae nói: “Chúng tôi đã nghe những luận điệu này suốt 60 năm qua và nếu miền Bắc cho rằng chính phủ (Hàn Quốc) sẽ dao động trước những lời lẽ công kích như vậy, thì họ đã quá nhầm lẫn về  chúng ta”. Bộ trưởng Ryoo Kihl-jae cho rằng đã đến lúc Bình Nhưỡng từ bỏ chiến thuật lỗi thời như vậy và thúc đẩy thay đổi ở trong nước.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Yonhap)

Bình luận(0)