Tranh thủ Trung Quốc rối, Nhật trục lợi

Google News

Các vấn nạn xã hội tại Trung Quốc đang tạo ra cơ hội kinh doanh cho các công ty Nhật Bản, theo trang tin Want China Times (Đài Loan).

An toàn thực phẩm gây đau đầu cho Bắc Kinh với hàng loạt bê bối như dầu ăn vớt từ cống rãnh, thực phẩm giả, sữa bột bị nhiễm độc, theo Want China Times.
Trong bối cảnh này, hãng chế biến thực phẩm Kagome (Nhật Bản) lại làm ăn phát đạt tại quốc gia láng giềng.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Nhật khác cũng đang rất thành công trong mảng kinh doanh bia và mì ăn liền tại Trung Quốc, Want China Times cho hay.
Nước sinh hoạt tại Trung Quốc đang gây nhiều tranh cãi vì nhiều tập đoàn trong nước bị phanh phui là đã lén thải hóa chất độc hại vào nguồn nước.
Tập đoàn đa ngành Hitachi là một trong vài công ty Nhật Bản được cho là đang bán công nghệ tinh lọc nước hiện đại cho Trung Quốc.
Khó tiếp cận dịch vụ y tế là một trong những vấn nạn lớn tại Trung Quốc. Nắm bắt được điều này, tập đoàn Mitsui (Nhật Bản) đã đầu tư vào các công ty dược phẩm của Malaysia đang có ý định mở rộng kinh doanh ngành cung cấp dịch vụ y tế tại Trung Quốc.
 Quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh mù mịt vì khói. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, Fujifilm và Japan Tissue Engineering, hai tập đoàn Nhật Bản, đã lên kế hoạch xuất bán công nghệ về y học tái tạo cho Trung Quốc.
Tình trạng ô nhiễm không khí trở thành vấn nạn nên Chính phủ Trung Quốc đã thông báo sẽ gia hạn trợ cấp cho ngành sản xuất xe hơi điện và xe hybrid (vừa chạy bằng xăng, vừa chạy bằng điện) đến năm 2015.
Các tập đoàn xe hơi Nhật chớp thời cơ lên kế hoạch sản xuất dòng xe “xanh” nhằm tận dụng chính sách ưu đãi trên.
Giáo dục: tình trạng phân bổ nguồn lực không hợp lý và sự thiếu tin tưởng của người dân vào hệ thống giáo dục cũng là mối quan ngại lớn tại Trung Quốc.
Tận dụng điều nay, Kumon, tập đoàn giáo dục của Nhật mở nhiều lớp học tại các thành phố lớn ở Trung Quốc.
Theo Thanh Niên

Bình luận(0)