TQ ngăn máy bay Lào vào "vùng nhận diện phòng không" biển Hoa Đông

Google News

(Kiến Thức) - Một máy bay dân dụng Lào bị Trung Quốc không cho đi qua “Vùng Nhận diện Phòng không” ở biển Hoa Đông.

Ban lãnh đạo sân bay quốc tế Gimhae cho biết, vào hôm 25/7, Trung Quốc đã không cho một máy bay dân dụng chở khách Lào đi qua “Vùng Nhận diện Phòng không” (ADIZ) ở biển Hoa Đông.
TQ ngan may bay Lao vao vung nhan dien phong khong bien Hoa Dong
Một máy bay chở khách hãng Lao Airlines.
Với lý do cung cấp thiếu thông tin, các kiểm soát viên không lưu Trung Quốc ra hiệu lệnh không cho máy bay của hãng hàng không quốc gia Lao Airlines mang số hiệu QV916 bay qua ADIZ ở biển Hoa Đông này.
Hôm đó, chiếc Airbus A320 của hãng Lao Airlines cất cánh từ sân bay Gimhae (Hàn Quốc) về Vientiane (Lào) vào lúc 8h (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, sau chừng một giờ bay, nó đã quay trở lại sân bay Hàn Quốc do không được phép bay qua ADIZ mà Trung Quốc lập đơn phương ở biển Hoa Đông.
Tháng 11/2014, Trung Quốc phát đi Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) về việc lập ra một Vùng Nhận diện phòng không (ADIZ) mới ở biển Hoa Đông. Điện NOTAM có nội dung yêu cầu tất cả máy bay bay qua ADIZ cần phải báo bản kế hoạch trước chuyến bay (FPL), chi tiết hệ thống tiếp sóng máy bay và tình trạng liên lạc với phía nhà chức trách Trung Quốc trước khi di chuyển vào vùng ADIZ tranh cãi này.
Tính đến nay, chưa có bất cứ máy bay hàng không dân dụng nào bị ngăn chặn bay qua ADIZ đó và quay trở lại điểm xuất phát như máy bay Lào trên.
Thanh Nga (theo ATW)

Bình luận(0)