TQ lộ xe bệ phóng tên lửa lớn chưa từng thấy

Google News

(Kiến Thức) - Xe bệ phóng tên lửa trong bức ảnh đang lan truyền trên mạng được cho là phương tiện mang và phóng tên lửa lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc.

TQ lo xe be phong ten lua lon chua tung thay

Hình ảnh xe bệ phóng tên lửa lớn chưa từng có ở Trung Quốc được lan truyền trên mạng.

Theo Popular Science, các tài xế Trung Quốc gần đây đã phát hiện được một phiên bản mới của xe bệ phóng tên lửa (TEL) to hơn rất nhiều so với bản chuẩn. Phương tiện TEL thường được sử dụng để vận chuyển và phóng tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

"Chiếc xe có phần mở rộng phía trên trục xe thứ nhất và thứ hai, có thể để chứa thêm người và thiết bị phóng tên lửa và hiệu chỉnh đường bay. Ngoài ra, phương tiện này cũng có mái vòm truyền thông vệ tinh, cho thấy nó đòi hỏi băng thông lớn hơn để kết nối dữ liệu cần thiết trong quá trình vận hành một tên lửa tinh vi hơn", Popular Science cho biết.

Điều đáng chú ý nhất ở xe TEL mới là hai tên lửa khổng lồ bí ẩn. Trong khi phiên bản tiêu chuẩn của xe TEL chở được ba ống phóng tên lửa, phiên bản mới chỉ chở hai. Điều này cho thấy rằng TEL phiên bản mới chở tên lửa lớn hơn rất nhiều. Theo Popular Science, tên lửa mới lớn hơn và dài hơn từ 2 tới 3 m. 

Theo phỏng đoán, xe bệ phóng tên lửa này được sử dụng để vận chuyển và phóng tên lửa chống hạm YJ-18, một loại tên lửa mà Trung Quốc phát triển dựa trên công nghệ tên lửa Klub của Nga. Tên lửa Klub sử dụng động cơ phản lực để đạt tốc độ cận âm trong phẩn lớn hành trình bay và sau đó dùng động cơ tên lửa để đạt vận tốc siêu thanh Mach 3 trong 50 km cuối hành trình. 

Mặc dù vậy, đường kính lớn khác thường của tên lửa mới cũng làm dấy lên những đồn đoán khác, như tên lửa chống tên lửa đạn đạo HQ-26, tên lửa hành trình tầm xa hay một tên lửa hành trình siêu thanh cỡ lớn khác. 

Sự xuất hiện của xe bệ phóng tên lửa mới cùng với tên lửa lớn hơn mà nó mang theo, cho thấy Trung Quốc đang cố đạt mục tiêu phát triển và triển khai vũ khí mới khi nước này tham vọng mở rộng tầm với ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Hà Vũ (theo Sputnik)

Bình luận(0)