TQ đe Triều Tiên, cảnh báo Nhật gây căng thẳng

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh cảnh báo Bình Nhưỡng rằng, họ không chấp nhận tình trạng bất ổn và chỉ trích Tokyo khuấy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng xấu đi kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba. Trung Quốc khi đó trước áp lực trong nước và quốc tế quyết định đặt bút ký vào lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc để răn đe đồng minh ruột. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng.
Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Vương Nghị mạnh mẽ tái khẳng định lập trường của Trung Quốc để thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và kiên quyết bảo vệ, duy trì hòa bình và ổn định khu vực.
"Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép (bất cứ ai) gây ra tình trạng bất ổn hay hỗn loạn ngay trước ngưỡng cửa của chúng tôi. Trung Quốc cũng sẽ không bao giờ chấp nhận quá trình phát triển bị ảnh hưởng, gián đoạn vì vấn đề này", tuyên bố của Ngoại trưởng Vương Nghị được đăng trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Vương cũng cáo buộc tình trạng căng thẳng leo thang trong quan hệ Trung-Nhật là do phía Nhật Bản kích hoạt gây ra. Tuyên bố của ông Vương phản ánh mức độ căng thẳng nghiêm trọng trong quan hệ Trung-Nhật do tranh chấp lãnh thổ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở Biển Hoa Đông.
Ngoài ra, quan hệ giữa 2 cường quốc kinh tế lớn nhất châu Á còn bị đóng băng bởi Bắc Kinh cho rằng, Tokyo không chịu thừa nhận các tội ác chiến tranh mà Nhật gây ra cho người dân Trung Quốc trong Chiến tranh Thế giới 2 trong giai đoạn 1931 – 1945.
“Nhật Bản nên đối mặt với thực tế và nên cẩn trọng trong ngôn từ cũng như hành động để tránh gây ra những việc làm suy yếu chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc”, tuyên bố của Ngoại trưởng Vương nhấn mạnh.
Cuối cùng, đối với Mỹ, Ngoại trưởng Vương nhắc lại nhận xét trước đó Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, Trung Quốc muốn xây dựng "một thời kỳ mới trong quan hệ với các cường quốc lớn trên thế giới" dựa trên nguyên tắc không xung đột, không đối đầu, tôn trọng và hợp tác lẫn nhau.
Bạch Dương

Bình luận(0)