Bị Trung Quốc ghẻ lạnh, Triều Tiên quay sang phía Nga

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại gia Nga cho biết, Moscow sẽ tiếp phái đoàn Triều Tiên vào tuần tới để thảo luận về các cuộc đàm phán hạt nhân trong bối cảnh quan hệ Trung-Triều có dấu hiệu xuống cấp.

Một cuộc diễu binh của Triều Tiên.

Đặc phái viên hàng đầu của Triều Tiên, Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye-Gwan, sẽ dẫn đầu phái đoàn tới Moscow vào tuần tới để  “tham vấn toàn bộ các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân Triều Tiên”, RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

Trong chuyến công du tới Moscow lần này, ông Kim Kye-Gwan sẽ hội đàm với hai Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vladimir Titov và Igor Morgulov. Các cuộc đàm phán Nga – Triều sẽ tập trung thảo luận về việc “nối lại đàm phán 6 bên vốn đã bị đình trệ từ lâu”.

Nga là một trong số ít những nước duy trì quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-Il ngay trước khi qua đời năm 2011, thậm chí đã đi tàu công du Siberia, kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán "mà không cần điều kiện tiên quyết". Trong khi đó, Moscow cũng nhiều lần cảnh báo, tình hình ở Triều Tiên có thể vượt tầm kiểm soát.

Đất nước bị cô lập nhất thế giới thời gian gần đây liên tục cảnh báo tấn công hạt nhân phủ đầu chống lại Mỹ và Hàn Quốc nếu 2 nước này không chấm dứt các hoạt động khiêu kích, thù địch với họ. Đồng thời, Bình Nhưỡng cam kết không từ bỏ chương trình hạt nhân và dù thế nào cũng không biến vũ khí hạt nhân thành món hàng mặc cả trên bàn đàm phán.

Căng thẳng về chương trình hạt nhân Triều Tiên leo thang nghiêm trọng kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần 3 hồi tháng 2 năm nay, khiến Mỹ, Nhật, Hàn và phương Tây phẫn nộ. Dưới nhiều áp lực ở cả trong và ngoài nước, Trung Quốc lần đầu tiên ủng hộ và kêu gọi thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với “đồng minh ruột ngỗ ngược” khiến nhiều nhà quan sát tin rằng, Bắc Kinh đã bắt đầu thay đổi chính sách đối với Bình Nhưỡng.

Lập luận trên được củng cố thêm sau khi truyền thông rầm rộ đưa tin Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ, Barack Obama trong cuộc gặp thượng đỉnh California hồi đầu tháng đạt được đồng thuận “ép” Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.  Các nguồn tin cũng khẳng định, Chủ tịch Tập đã cam kết với ông chủ Nhà Trắng rằng, Trung Quốc kiên quyết không chấp nhận “một nhà nước hạt nhân Triều Tiên”. Cũng trong tháng này, Bình Nhưỡng lần lượt đưa ra yêu cầu đàm phán hạt nhân với Seoul và Washington nhưng đều không thành.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU





Bạch Dương (Theo Channel News Asia)

Bình luận(0)