Tổng thống Ukraine: “Dân Donbas cực lực phản đối ly khai”

Google News

(Kiến Thức) - Đó là lời nhận xét của đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong lần trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình Đức.

“Mọi người nhìn thấy rằng, những kẻ đó đều chỉ là các tên cướp có vũ trang đơn thuần. Chúng tới, lấy mọi thứ đi. Chúng bắt cóc người dân rồi ra tay sát hại họ. Chúng thậm chí còn không thể cung cấp các nhu cầu cơ bản cho người dân”, ông Poroshenko nói trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh và truyền hình ARD (Đức). 
Ông nói thêm rằng, người dân miền đông Ukraine thường tổ chức các cuộc biểu tình để yêu cầu các tên dân quân tự vệ rút lui khỏi quê hương họ.
Ảnh minh họa.
Theo văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko còn nêu thực trạng về cuộc sống của người dân ở vùng chiến sự (ATO). “Ở các vùng lãnh thổ do ly khai kiểm soát, người dân sống trong cảnh thiếu thốn nước, thực phẩm và cả hệ thống sưởi ấm. Hệ thống ngân hàng ở đó đã không hoạt động, vì thế người dân không có tiền”. 
Người đứng đầu nhà nước Ukraine kể rằng, khoảng 700 triệu USD là con số thiệt hại ở vùng chiến sự. Ông nói thêm rằng, Ukraine đã cung cấp viện trợ nhân đạo gồm thực phẩm và thuốc men cho người dân vùng ATO.
Ông nhấn mạnh, tất cả các phái đoàn quốc tế, bao gồm cả OSCE, đều chính thức xác nhận, bên vi phạm các thỏa thuận Minsk là các tên ly khai thân Nga. “Chúng (lực lượng dân quân ly khai) đã nã pháo vào các khu dân cư yên bình hay vào đoàn xe của các quan sát viên quốc tế và phá rối trật tự ở Donbas”.
Cuối cùng, ông khẳng khái nói, cách duy nhất để ổn định tình hình ở Donbas đó là thông qua tiến trình cải cách chính trị và các cuộc bầu cử. 
"Nếu những lực lượng chiếm đóng rời khỏi lãnh thổ nước chúng tôi thì hòa bình sẽ quay trở lại Ukraine trong 2 hoặc 3 tuần. Đó chính là điều diễn ra ở các vùng được giải phóng”, ông Poroshenko nói.
Thanh Nga

Bình luận(1)

Minh Hiền

Huy

Bài viết nghiêm túc, xin hoan nghênh. Tôi được nghe tin từ Donbass, Kharkov, thỉnh thoảng thôi mà đã thấy đau đớn lắm rồi. Hay dừng tay can thiệp váo Ukraina, hãy đưa các đội quân chiếm đóng ngầm (gồm nhiều kẻ đánh thuê) khỏi Ukraina.