Dấu hiệu đột phá trong quan hệ Mỹ-Iran

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama ngày 27/9 đã điện đàm với Tổng thống Rouhani. Đây là tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran kể từ năm 1979.

Tổng thống Obama nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Phòng Bầu dục Nhà Trắng ngày 27/9/2013. 
Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm Thứ Sáu (27/9), theo VOA, Tổng thống Obama thông báo rằng cuộc nói chuyện trên có tính xây dựng. Ông tin rằng hai nước có thể đạt được một giải pháp toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran và cuộc điện đàm này cho thấy khả năng tiến bộ.
Cùng ngày, các quan chức Iran đã hội đàm với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và đây là cuộc họp đầu tiên Tehran với IAEA, kể từ khi ông Rouhani đắc cử tổng thống vào tháng 6/2013.
Giám đốc IAEA Herman Nackaerts nhận định cuộc đàm phán tại Vienna này “rất có tính xây dựng” và cho biết hai bên sẽ gặp lại nhau vào tháng tới.
Trọng tâm của cuộc họp là để thảo luận về những nghi ngờ Iran đã tiến hành các bước để chế tạo vũ khí hạt nhân. IAEA muốn nối lại một cuộc điều tra về hoạt động bị cáo buộc là nghiên cứu chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.
Đầu tuần này, ông Rouhani phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng Iran có quyền theo đuổi một chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình. Iran từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân của nước này là hòa bình, nhưng phương Tây không tin và đã áp đặt nhiều biện phát trừng phạt, khiến kinh tế Iran chao đảo.
Văn Bình

Bình luận(0)