Thuyền trưởng phà Sewol lý giải việc chậm sơ tán hành khách

Google News

(Kiến Thức) -Thủy thủ đoàn Sewol chậm sơ tán vì lo ngại hành khách có thể bị cuốn trôi đi do sóng lớn.

Những liên lạc cuối cùng giữa thủy thủ đoàn phà Sewol và Cơ quan Điều phối Tàu biển Jindo đã cho thấy sự sợ hãi và thiếu quyết đoán của thủy thủ đoàn trong việc sơ tán hành khách ra khỏi chiếc phà đang lật.
Theo đoạn băng ghi lại liên lạc giữa thủy thủ đoàn phà Sewol và cơ quan điều phối giao thông trên biển Jindo, vào lúc 9h24 ngày 16/4 – 29 phút sau khi phà Sewol phát tín hiệu cấp cứu đầu tiên, một nhân viên điều phối đã hối thúc thủy thủ đoàn giúp các hành khách mặc thêm áo ấm cũng như áo phao.
Các thủy thủ phà Sewol đã nhiều lần hỏi lại về việc nếu phà Sewol sơ tán hành khách, lực lượng Bảo vệ Bờ biển liệu có đến kịp để giải cứu những hành khách này. Chỉ đến 9h37, sau nhiều lần hối thúc của Cơ quan Điều phối Tàu biển Jindo, các hành khách mới được thông báo về việc sơ tán.
 Đội giải cứu chuyển thi thể hành khách trong vụ chìm phà Sewol tại đảo Jindo.
Thuyền trưởng của phà Sewol Lee Joon-seok cho biết, ông đã trì hoãn việc di chuyển hành khách vì sợ họ sẽ bị trôi đi.
“Sóng rất mạnh, nhiệt độ nước rất thấp. Tôi lo ngại nếu các hành khách rời phà mà không mặc áo phao hoặc kể cả khi mặc áo phao, họ cũng sẽ bị cuốn trôi và gặp nhiều khó khăn khác”, ông Lee Joon-seok cho hay.
Trong ngày 20/4, thợ lặn đã tìm được đường vào phà Sewol và đưa ra được 26 thi thể, đưa số nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol lên 58 người. Tuy nhiên, 244 nạn nhân khác vẫn mất tích. 174 hành khách đã được giải cứu.
Phà Sewol bị lật khi đang đi từ cảng Incheon đến đảo Jeju, khi đó trên phà có 476 hành khách bao gồm 339 học sinh và giáo viên đang trong chuyến thăm quan đảo Jeju.
Ngô Trang

Bình luận(0)