Thượng đỉnh Mỹ-Hàn “đoàn kết” đối phó Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ và Hàn Quốc “đoàn kết hơn bao giờ hết”, trong khi Triều Tiên bị “cô lập hơn bao giờ hết”.

 Cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng của Tổng thống Park Geun-hye và Tổng thống Obama.

Ngày 7/5,  đứng bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama tuyên bố thời kỳ mà Triều Tiên có thể đưa ra lời đe dọa hay đòi nhượng bộ “đã qua rồi”.

Cuộc họp báo chung nói trên diễn ra sau cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Hàn thảo luận về Triều Tiên và đe dọa hạt nhân của nước này. Các quan chức Mỹ  cho hay cuộc hội đàm nhằm mục đích tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Hàn Quốc.

Tổng thống Obama nói hai bên cũng đồng ý tiếp tục thực thi thỏa thuận thương mại lịch sử song phương cũng như đối tác về năng lượng sạch và hợp tác an ninh.

Trước đó, Tổng thống Park Geun-hye cũng đã gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon tại trụ sở LHQ ở New York.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ca ngợi nhà lãnh đạo Hàn Quốc phản ứng “kiên quyết, nhưng có chừng mực”.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã ca ngợi nhà lãnh đạo Hàn Quốc về điều ông gọi là phản ứng “kiên quyết, nhưng có chừng mực” đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Tại một bữa dạ tiệc do người Mỹ gốc Triều Tiên tổ chức ở Washington đêm 6/5, Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố chính phủ của bà đang đáp lại những lời đe dọa của Bắc Triều Tiên một cách “quyết liệt và bình tĩnh” qua việc phối hợp với cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Mỹ và Trung Quốc. Bà nói Hàn Quốc “sẵn sàng thiết lập quan hệ hợp tác với nước láng giềng phía bắc”.

Tổng thống Park Geun-hye nói: “Nếu Bắc Triều Tiên ngưng các hành động khiêu khích và hướng tới một con đường chính đáng được cộng đồng quốc tế hưởng ứng, thì ngay lúc này, chúng tôi sẽ mở đường cho sự thịnh vượng của hai miền Triều Tiên thông qua một tiến trình xây dựng niềm tin liên Triều”.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc dự kiến sẽ phát biểu trước một phiên họp Quốc hội lưỡng viện Mỹ trong ngày 8/5. Tổng thống Park Geun-hye dẫn đầu một phái đoàn hơn 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc dừng chân ở Los Angeles vào thứ năm để gặp các nhà kinh doanh Mỹ gốc Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo VOA)

Bình luận(0)