Thủ tướng Thụy Điển mất chức sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Google News

Quốc hội Thụy Điển hôm 21/6 đã chính thức bãi nhiệm Thủ tướng Stefan Lofven sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra cùng ngày.

Theo CNN, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven bị phế truất sau khi kết quả bỏ phiếu cho thấy có tới 181 phiếu bất tín nhiệm, vượt mức tối thiểu là 175 phiếu. Ông Lofven là thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển bị phế truất sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Điều này cũng đồng thời đẩy nền chính trị của quốc gia Bắc Âu này vào tình trạng khó đoán định trong tương lai.

Thu tuong Thuy Dien mat chuc sau cuoc bo phieu bat tin nhiem

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven. Ảnh: Reuters.

Đảng Dân chủ Thụy Điển đã kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Stefan Lofven, sau khi đảng Cánh tả rút lại sự ủng hộ đối với chính phủ của ông Lofven về kế hoạch giảm bớt quyền kiểm soát tiền thuê đối với các căn hộ được xây mới ở Thụy Điển.

Jimmie Akesson, lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển, phát biểu trước Quốc hội nước này rằng chính phủ của Thủ tướng Lofven đã có sự lãnh đạo yếu kém trong một thời gian dài, đồng thời tuyên bố: "Đáng lẽ chính phủ này không bao giờ nên nắm quyền".

Đảng Cánh tả cũng đổ lỗi cho ông Lofven và Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của ông vì đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị này. “Không phải đảng Cánh tả đã từ bỏ chính phủ của đảng Dân chủ Xã hội, mà chính chính phủ của đảng Dân chủ Xã hội đã từ bỏ đảng Cánh tả và người dân Thụy Điển,” lãnh đạo đảng Cánh tả Nooshi Dadgostar tuyên bố.

Theo CNN, Thủ tướng Lofven sẽ có một tuần để chuyển giao quyền thành lập chính phủ mới cho chủ tịch quốc hội, hoặc tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm. Tuy nhiên, với tình trạng bế tắc ở các nhánh lập pháp của Thụy Điển ở thời điểm hiện tại, không rõ Chủ tịch Quốc hội có thể chuyển sang thành lập chính phủ mới sau khi ông Lofven từ chức hay không.

Các cuộc khảo sát cho thấy phe trung tả và trung hữu trong Quốc hội Thụy Điển đang có tỷ lệ ủng hộ khá cân bằng, khiến cuộc khủng hoảng chính trị khó lòng được giải quyết nhanh chóng. 

Theo Việt Anh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)