Thủ tướng được chỉ định của Lebanon từ chức

Google News

Saad Hariri, thủ tướng được chỉ định của Lebanon, từ chức gần 9 tháng sau khi được giao nhiệm vụ thiết lập chính phủ mới cho quốc gia đang chìm sâu vào khủng hoảng.

Ngày 15/7, Thủ tướng được chỉ định của Lebanon, Hariri, cho biết Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã từ chối kế hoạch nội các mới nhất của ông chưa đầy 24 tiếng sau khi nhận đề xuất, CNN đưa tin.
“Trong cuộc trao đổi, chúng tôi khuyên tổng thống nghĩ thêm về đề xuất này, và (ông Aoun) nói có vẻ chúng ta sẽ không đồng ý đâu”, ông Hariri nói với phóng viên.
“Vì thế, tôi đã từ bỏ nhiệm vụ thiết lập chính phủ. Cầu chúa giúp đất nước này”, ông Hariri nói.
Thu tuong duoc chi dinh cua Lebanon tu chuc
Saad Hariri. Ảnh: Anadolu Agency. 
Trong một tuyên bố, văn phòng tổng thống Lebanon hoài nghi ý muốn thành lập chính phủ của ông Hariri.
Theo tuyên bố này, ông Hariri đã từ chối điều chỉnh kế hoạch nội các khi được yêu cầu. Việc không muốn tiếp tục trao đổi thể hiện ông đã có “ý định từ chức từ trước”.
Người biểu tình xuống đường chỉ ít lâu sau thông báo của ông Hariri. Họ chặn cao tốc và đụng độ với lực lượng an ninh.
Đồng thời, vài phút sau thông báo từ chức của ông Hariri, đồng lira của Lebanon rớt giá, dù đồng tiền này đã mất 90% giá trị trong chưa đầy 2 năm qua. Giá trị của đồng lira rơi tự do sau khi người dân biểu tình chống lại giới lãnh đạo Lebanon vào tháng 10/2019.
Lebanon không có chính phủ từ khi Thủ tướng tạm quyền Hassan Diab rời nhiệm sở sau vụ nổ cảng Beirut vào tháng 8/2020 làm hơn 200 người chết và hàng nghìn người bị thương.
Khoảng trống trong vị trí lãnh đạo làm nền kinh tế nước này thêm phần tụt dốc. Cơ sở hạ tầng ở đây cũng mau chóng sa sút, với một số vụ mất điện kéo dài hơn 22 tiếng liên tục trong một ngày.
Theo Quốc Đạt/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)