SQ tình báo Iran bị xử tử vì làm gián điệp cho Israel?

Google News

(Kiến Thức) - Một số nguồn tin cho rằng, Giám đốc tình báo thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) có thể đã bị xử tử do cáo buộc làm gián điệp cho Israel.

Các nguồn tin lưu vong ở châu Âu tiết lộ cho tờ Debkafile rằng, Giám đốc phụ trách các thông tin tình báo về Israel thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Seyyed Ahmed Dabiri đã bị xử tử vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 do bị cáo buộc làm gián điệp cho Israel.
SQ tinh bao Iran bi xu tu vi lam gian diep cho Israel?
Ảnh minh họa.
Các nguồn tin này cho hay, một tòa án binh do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran lập ra đã tuyên án tử hình ông Dabiri với cáo buộc cung cấp các thông tin mật cho phía Israel. Ví dụ như những biến động của các chỉ huy quân sự Iran ở Syria, các chuyến hàng vũ khí của Iran gửi sang Syria.
IRGC bắt đầu đổ dồn nghi ngờ về phía Dabiri sau khi một máy bay trực thăng của Không quân Israel oanh kích vào đoàn xe chở các chỉ huy cấp cao của Iran và Hezbollah ở làng Mazraat Amal gần thị trấn Quneitra hôm 18/1. Nhóm trên có mặt ở đó để khảo sát địa hình lắp đặt hệ thống rocket nằm dọc các tiền đồn trên cao nguyên Golan của Israel. Điều đáng nói, đây là một chuyến công tác hết sức bí mật.
Sau đó, Tư lệnh IRGC, Tướng Ali Jafari cùng Chỉ huy phụ trách Trung Đông của Iran, Tướng Qassem Suleimani ra chỉ thị mở cuộc điều tra để tìm xem ai là người tiết lộ tin tức cho phía Israel về chuyến thăm trên.
Các nguồn tin của Debkafile cho biết, ngày 5/1, hai tuần trước cuộc không kích của Israel trên, một phó chỉ huy tên Naim Qassem phàn nàn rằng, “Hezbollah đang đấu tranh với các phần tử gián điệp trong nội bộ hàng ngũ và phát hiện ra một số người”.
Trước đó, hồi tháng 12/2014, Phó chủ nhiệm đơn vị 910 Mohammad Shawraba (42 tuổi) đã bị bắt giữ vì nghi làm gián điệp cho Israel.
Trong khi phía IRGC đang nỗ lực tìm ra kẻ đã cung cấp tin cho Israel, thì bất ngờ hôm 25/4, các máy bay Israel đã oanh kích các căn cứ Hezbollah trên dãy núi Qalamoun trên biên giới Syria-Lebanon.
Vụ tấn công mới này đã phát hiện rằng, Ahmad Dabiri chính là người đã tiết lộ các tin tình báo cho phía Israel.
Thanh Nga (theo Debka)

Bình luận(0)