Rúng động 4 anh chị em ruột uống tự vẫn

Google News

Vụ uống thuốc sâu tự tử của 4 anh chị em ruột trong một gia đình đã tạo nên làn sóng phẫn nộ, thương xót trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Bốn đứa trẻ từ 5 đến 13 tuổi đã chia nhau uống cạn một chai thuốc trừ sâu tại nhà ở làng Chiều Châu, thành phố Tất Tiết. Ông Trương Nhất Phú, một người dân khi phát hiện ra những đứa trẻ nằm vật vã, giãy giụa trên nền đất vào đêm 9/6, ngay lập tức gọi cho công an.
Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự việc uống thuốc sâu tự tử đau lòng này chính là do tốc độ đô thị hóa ở Quý Châu tăng nhanh, quy hoạch đất nông nghiệp yếu kém, người nông dân thiếu đất canh tác, nên cuộc sống đã nghèo nay còn chật vật hơn, cha mẹ của 4 đứa trẻ trên lâm vào tình cảnh này. Họ thường xuyên cãi vã, xô xát, cuối cùng sống ly thân.
Rung dong 4 anh chi em ruot uong tu van
 Căn nhà nơi 4 đứa trẻ sinh sống không có bất kỳ tài sản nào có giá trị.
Quách Tiểu Phần, mẹ của những đứa trẻ bỏ nhà đi vào tháng 3/2014 sau khi phải vào viện điều trị vì một trận đòn thừa sống thiếu chết của gã chồng vũ phu Trương Nhất Phương. Tháng 3 vừa qua, Trương cũng rời làng quê nghèo lên thành phố tìm việc làm và giao cho con trai lớn một thẻ tín dụng. Dù không còn chung sống, cả 2 vợ chồng vẫn làm việc gửi tiền về cho con... Tuy nhiên, họ chưa từng một lần về thăm con kể từ ngày rời làng.
Kể từ ngày vắng bố mẹ, thiếu thốn sự trông nom, chăm sóc, cả 4 anh chị em lần lượt bỏ học. Các cháu sống lay sống lắt nhờ vào 500kg ngô dự trữ và vài kilôgram thịt ướp muối trong căn nhà vắng lạnh, tiêu điều.
"Loại cha mẹ này đáng bị bỏ tù vì đã bỏ mặc những đứa trẻ", một người dùng mạng xã hội Weibo có biệt danh @Nalidechunfengwenshangwodelian viết. "Dù rằng cha mẹ làm việc để mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con cái, tuy nhiên, điều mà những đứa trẻ cần nhất đó là tình yêu và sự chăm sóc", cư dân Weibo @Xiaoxiaotongdedashijie bình luận.
Quách Tiểu Phần, 32 tuổi, ngày 12/6 đã trở về làng để lo mai táng cho các con. Người mẹ này đã xa con để đến tỉnh Quảng Đông làm việc cho một công ty sản xuất đồ chơi và gửi tiền về quê cho các con được hơn một năm. Chị Tiểu Phần thừa nhận chỉ một lần gọi điện thoại cho chồng và con ngay sau khi đến Quảng Đông vào tháng 3/2014. Kể từ đó chị không liên lạc với con.
"Tôi không nên vô trách nhiệm với các con. Đến hôm nay, tôi mới quay trở về để nhìn chúng lần cuối", chị khóc trong ân hận. Người mẹ này cho biết, chị rất thương nhớ con, nhưng những cuộc cãi vã, đánh đập thường xuyên từ chồng khiến chị sợ hãi và không dám trở về nhà.
Hôm 14/6, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã đăng tải bức thư tuyệt mệnh do cậu bé Trương Nhất Dương để lại cho cha mẹ, thư có đoạn viết: "Chúng con chuẩn bị đã lâu rồi, và ngày hôm nay là lúc phải ra đi".
Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về vụ tự tử tập thể này đồng thời ra lệnh các địa phương trên cả nước tăng cường giám sát để chế độ an sinh xã hội không phải là cơ chế mang tính hình thức.
Ở nhiều vùng nông thôn Trung Quốc, trẻ em thường bị bỏ rơi và phải sống với ông bà nội ngoại già yếu hoặc họ hàng trong khi cha mẹ phải đi làm việc kiếm sống ở các đô thị. Hoặc cha mẹ quá bận bịu với việc mưu sinh, hoặc vì thiếu giấy tờ cần thiết để sống ở thành phố nên trẻ em không thể tiếp cận với các dịch vụ giáo dục cũng như y tế.
Chính quyền Tất Tiết cho biết, họ đã bắt đầu mở cuộc điều tra và một số quan chức đã phải chịu trách nhiệm.
Ông Dương Quân, Bí thư quận Thiên Can, và Trần Minh Phúc Thành ủy viên trưởng thành phố Tất Tiết đã bị sa thải và truy cứu trách nhiệm hình sự vì tắc trách trong việc chăm lo cho đời sống người dân ở vùng nông thôn, miền núi.
Còn nhớ, năm 2012 có 5 trẻ mồ côi cũng ở Tất Tiết đã chết vì ngộ độc khí carbon monoxide sau khi lấy rác từ một thùng rác ra để đốt sưởi ấm giữa trời đông lạnh giá.
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)