Quốc hội Mỹ thông qua tiến trình bãi bỏ ObamaCare

Google News

Trong một cuộc bỏ phiếu ngày 13/1, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua ngân sách và thành lập một ban soạn thảo luật nhằm bãi bỏ ObamaCare.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua ngân sách và thành lập một ban soạn thảo luật nhằm bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng (ObamaCare) với 227 phiếu đồng ý và 198 phiếu chống.
ObamaCare là một "di sản" của Tổng thống Barack Obama được thông qua hồi năm 2010. Quyết định của Hạ viện Mỹ hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã được đưa ra bất chấp những nguy cơ không hay có thể xảy ra vì xóa bỏ đạo luật này.
Quoc hoi My thong qua tien trinh bai bo ObamaCare
Một phiên họp của Hạ viện Mỹ. 
Trong cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết ngân sách, mở đường bác bỏ ObamaCare hôm 13/1, có 9 nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống và không có nghị sĩ đảng Dân chủ nào bỏ phiếu đồng ý. ObamaCare đã giúp 20 triệu người Mỹ có được bảo hiểm y tế, nhưng bị chỉ trích nhiều vì chi phí y tế tăng và lo lắng độc quyền trong việc phát hành bảo hiểm.
Nghị quyết về ngân sách trong đó có điều khoản để chuẩn bị bác bỏ ObamaCare chỉ cần phải có sự chấp thuận của Hạ viện và Thượng viện. Trước đó hôm 12/1, nghị quyết này đã được Thượng viện Mỹ thông qua.
Theo nghị quyết ngân sách mới được thông qua, ban soạn thảo luật nhằm bãi bỏ ObamaCare sẽ được thành lập và trình đạo luật mới lên Quốc hội vào ngày 27/1. Tuy nhiên, khi một đạo luật nhằm bãi bỏ ObamaCare được thông qua ở lưỡng viện thì vẫn phải được tổng thống phê duyệt mới trở thành luật.
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng bãi bỏ và thay thế đạo luật ObamaCare.
"Nghị quyết này là phát súng bắt đầu cho tiến trình bãi bỏ ObamaCare", Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Bill Johnson tuyên bố trước phiên bỏ phiếu của Hạ viện. "Đây là bước đi quan trọng đầu tiên để cứu giúp những người gặp khó khăn do ObamaCare. Thử nghiệm đã thất bại, chúng ta cần can thiệp trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn", ông Bill Johnson nói.
Theo Thiên Hà/Một Thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)