Quan Trung Quốc mua nhà châu Phi để lách luật

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều quan chức Trung Quốc ở đại lục đã chi khoản tiền không nhỏ để mua nhà ở các quốc gia châu Phi xa xôi tránh sự kiểm soát tiền tệ của chính phủ.

“Một số lượng lớn các quan chức Trung Quốc đã đưa người thân hay tài sản của họ ra nước ngoài, nhưng họ vẫn làm việc cho chính phủ. Chính sách đầu tư của Hong Kong là một cánh cửa giúp họ chuyển tài sản ra khỏi biên giới”, Giáo sư về luật ở trường Đại học Hong Kong là Guobin Zhu cho hay.
Lợi dụng chính sách thu hút vốn đầu tư, mỗi quan chức ở đại lục đã tẩu tán hơn 1 triệu USD, bao gồm cả việc mua nhà ở ở các quốc gia châu Phi xa xôi như Gambia và Guinea-Bissau. Trên thực tế, họ thậm chí chưa bao giờ có ý định tới thăm hay sinh sống ở các vùng đất đó.
Các quan chức cấp cao Trung Quốc trong một cuộc họp ở Bắc Kinh.
Ở Hong Kong, các cơ quan tài chính thường lôi kéo các khách hàng là những người giàu có ở đại lục. Với mỗi khoản đầu tư trị giá 10 triệu HKD (tương đương 1,29 triệu USD), các khách hàng chỉ phải trả khoản phí khoảng 200.000 HKD (tức 25.800 USD).
Được lập ra từ hơn một thập kỉ trước nhằm kích thích nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS), Chương trình thu hút vốn đầu tư của chính quyền Hong Kong ghi nhận sự đầu tư ồ ạt của người dân Trung Quốc đại lục.
Trước tình hình đó, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc yêu cầu các quan chức mới được thăng chức công khai tài sản và các căn hộ ở nước ngoài. Chưa kể, nhằm ngăn chặn các cán bộ tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài, vào cuối tháng trước, khoảng 2.000 trưởng thôn ở tỉnh Quảng Châu đã phải giao nộp hộ chiếu của họ. Thông tin này do tờ South China Morning Post đưa tin.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)