Trung Quốc không cất nhắc quan chức có vợ/con ở nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ra quy định, các quan chức có vợ, chồng hoặc con cái sinh sống ở nước ngoài sẽ không được cất nhắc.

Đây được coi là một nỗ lực nhằm kiểm soát nạn tham nhũng tràn lan trong hàng ngũ quan chức lãnh đạo nước này.
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã chứng kiến hàng loạt các vụ việc có liên quan tới các “quan chức trần trụi” (chỉ những công chức có vợ/chồng/con cái ở nước ngoài). Theo đó, các đối tượng trên đã sử dụng mối quan hệ ở nước ngoài để tẩu tán tài sản phạm pháp hoặc tránh bị truy tố.
 Nạn tham nhũng trong hàng ngũ quan chức Trung Quốc là vấn nạn. (Ảnh minh họa)
“Họ thuộc nhóm có nguy cơ dính líu vào nạn tham nhũng cao. Khoảng 40% các vụ án kinh tế và gần 80% các vụ tham ô, biển thủ công quỹ liên quan tới các quan chức này”, quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc là ông Wang Huanchun nói.
Theo đó, các quy định mới này cũng nhấn mạnh rằng, tiêu chí để xét thăng chức đối với các nhân viên công vụ sẽ chú trọng nhiều hơn về mặt “toàn vẹn đạo đức”. Còn đối với những người có thành tích nổi bật, họ sẽ được xét cất nhắc lên các cấp bậc cao một cách nhanh chóng. Trong khi đó, những người có “tiếng xấu trong công chúng” sẽ nằm ngoài danh sách xét cất nhắc của các lãnh đạo cấp trên.
“Việc cất nhắc cán bộ không nên chỉ tập trung vào thành tích của người đó đối với sự tăng trưởng kinh tế ở đơn vị công tác. Thay vào đó, cần phải xét họ công lao của họ một cách toàn diện, về mặt kinh tế và xã hội”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Wang.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)