Quan chức Nhật thăm đền Yasukuni, Trung Quốc nổi giận

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 18/10, 3 bộ trưởng Nhật Bản thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni sau khi Thủ tướng Abe gửi đồ lễ tới đây, khiến Hàn Quốc, Trung Quốc nổi giận.

Ngôi đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo từ lâu đã được coi là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ. Vì vậy, việc các chính trị gia nước Nhật đích thân tới ngôi đền gây tranh cãi này để phúng viếng làm dấy lên sự phẫn nộ trong cộng đồng dân chúng Hàn Quốc và Trung Quốc, hai quốc gia chịu ách áp bức trong thời kỳ Nhật Bản xâm chiếm hồi chiến tranh Thế giới 2.
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề bắt cóc, công an và ngăn ngừa thảm hoạ Eriko Yamatani xuất hiện ở ngôi đền Yasukuni ngày 18/10.
Tuy nhiên, ngày 18/10, nhân dịp Lễ hội mùa thu tổ chức ở Yasukuni, Bộ trưởng Nội vụ Nhật Bản, bà Sanae Takaichi, vừa có chuyến thăm ngôi đền này.
Cùng ngày, hai nữ bộ trưởng khác của Nhật cũng tới ngôi đền Yasukuni , đó là Bộ trưởng phụ trách các vấn đề bắt cóc, công an và ngăn ngừa thảm hoạ Eriko Yamatani; và Bộ trưởng phụ trách các biện pháp giảm tỷ lệ sinh Haruko Arimura.
Dư luận cho rằng, một số bộ trưởng khác của nước này có thể cũng tới Yasukuni vào cuối tuần. Vào hồi năm 2013, Thủ tướng Shinzo Abe đã khiến Seoul và Bắc Kinh tức giận khi đến thăm đền. Từ đó, ông thường tránh tới nơi này mà chỉ gửi lễ vật trong các dịp quan trọng.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)