Trung-Nhật lần đầu hội đàm sau chuyến thăm đền Yasukuni của ông Abe

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc gặp gỡ cấp cao đầu tiên sau chuyến thăm tới đền chiến tranh Yasukuni của Thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 12/2013.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin, Bộ trưởng thương mại hai nước vừa có cuộc nói chuyện bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ở thành phố Thanh Đảo vào hôm thứ 7 (17/5).
Thú tướng Nhật Abe trong chuyến viếng thăm đền Yasukuni hồi tháng 12 năm ngoái.
Theo đó, trong suốt cuộc hội đàm này, Bộ trưởng Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Trung Quốc Cao Hổ Thành cùng nhất trí tăng cường mối quan hệ kinh tế song phương và gạt bỏ các căng thẳng về mặt chính trị.
“Mặc dù Nhật Bản và Trung Quốc còn có nhiều vấn đề khúc mắc, nhưng cả hai chúng tôi đều nhất trí một điều rằng, chúng tôi nên tiến hành sự hợp tác giữa hai nước dựa trên mối quan hệ chiến lược và hai bên cùng có lợi”, hãng truyền hình NHK dẫn lại phát biểu của ông Mategi.
Sự kiện trên là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Thủ tướng Nhật Abe tới viếng thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni ngày 26/12/2013.
Ông Abe là Thủ tướng Nhật đầu tiên trong 7 năm qua tới ngôi đền thờ các cựu binh sĩ Nhật tử trận trong Cuộc chiến tranh Thế giới 2. Chuyến thăm này đã gây làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người dân Trng Quốc và nhóm lên mối căng thẳng mới trong khu vực.
Thanh Nga (theo Press TV)

Bình luận(0)