Philippines nói gì về vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Philippines cho rằng, việc lực lượng cảnh sát biển nước này bắt giữ tàu cá Trung Quốc chỉ nhằm thực hiện luật hàng hải.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, nước này chỉ thực hiện luật hàng hải khi bắt giữ tàu cá Trung Quốc tại bãi Trăng Khuyết ở phía tây đảo Palawan ngày 7/5.
Trong thông báo của mình, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết: “Vụ bắt giữ tàu cá Trung Quốc, đang chuyên chở số lượng lớn cá quý hiếm được đơn vị đặc biệt thuộc Cảnh sát Biển Philippines thực hiện, nhằm thực thi luật hàng hải và duy trì chủ quyền của Philippines đối với vùng đặc quyền kinh tế của nước này”.
Bộ Ngoại giao Philippines cũng thông tin thêm, chính quyền ở Palawan sẽ giải quyết vụ việc này một cách công bằng, nhân đạo và nhanh chóng.
Trước đó, cảnh sát biển Philippines đã bắt 1 tàu cá Trung Quốc và 11 ngư dân tại Biển Đông – vùng biển đang xảy ra tranh chấp chủ quyền của nhiều nước.
Tàu cá Trung Quốc đi cùng tàu Hải giám Trung Quốc. 
Người phát ngôn của Cảnh sát Biển Philippines Reuben Sindac cho biết, con tàu 15 tấn của Trung Quốc đã bị bắt vào ngày 6/5 khi đang đánh cá tại vùng biển phía tây cách đảo Palawan của Philippines 111km.
Thủy thủ đoàn của Trung Quốc sẽ bị kết tội vi phạm luật chống săn trộm sau khi một mẻ lưới lớn chứa 500 con rùa được tìm thấy trên chiếc thuyền kể trên, ông Reuben Sindacc cho biết thêm.
Trong khi đó, Trung Quốc đã phản ứng giận dữ bằng cách cho rằng mình có “chủ quyền không thể chối cãi” đối với khu vực Half Moon Shoal – được phía Trung Quốc gọi bằng tên Bán Nguyệt tiêu.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Manila ngay lập tức thả tàu cá cùng với 11 ngư dân nước này bị Cảnh sát biển Philippines bắt giữ gần Bãi Trăng Khuyết cùng với việc phải có lời giải thích rõ ràng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng lên tiếng kêu gọi Philippines “không có thêm những hành động khiêu khích”. 

Bãi Trăng Khuyết là một rạn san hô vòng thuộc cụm An Bang (cụm Thám Hiểm) của quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ngô Trang

Bình luận(0)