Phiến quân IS tháo chạy trước dân quân người Kurd ở Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Các chiến binh Peshmerga của người Kurd ở Iraq đã tiến thêm 23 cây số trong chiến dịch  tấn công tái chiếm cứ địa của Nhà nước Hồi giáo ở Mosul.

Phóng viên chiến trường Sharon Behn của VOA dẫn lời tướng Saeed Khazar - chỉ huy các chiến binh người Kurd đang tấn công Mosul-  nói rằng đây là một trận chiến hết sức khốc liệt. Tướng Khazar cho biết về cuộc tiến công lưỡng diện do ông chỉ huy: "Mặt thứ nhất bao vây phía sau quân địch (phiến quân IS) với một lực lượng hùng mạnh và đánh chiếm hậu phương của chúng. Tại một số khu vực, quân địch kháng cự. Còn ở những nơi khác, bọn chúng tháo chạy. Mặt trận thứ hai là tấn công quân địch trực tiếp, buộc chúng phải đưa quân từ phía sau lên phía trước. Chúng không biết phải đối phó như thế nào”.
Phien quan IS thao chay truoc dan quan nguoi Kurd o Mosul
Một đơn vị thiết giáp của dân quân Peshmerga. Ảnh Reuters
Tướng Salar Taimur, một viên chỉ huy khác của Peshmerga, cho biết như sau về chiến thuật của Nhà nước Hồi giáo: "Các tay súng của Nhà nước Hồi giáo được chia thành nhiều toán nhỏ, trải rộng tại nhiều khu vực. Một số đào hầm để tránh các vụ oanh tạc. Những đường hầm của phiến quân IS khá kiên cố, ngay cả khi những ngôi nhà bị dội bom thì đường hầm vẫn không hề hấn gì”.
Các vụ không kích của liên minh, những vụ tấn công bằng súng cối và những vụ nổ bom tự sát của phiến quân IS đã làm cho nhiều ngôi làng bị tàn phá nặng nề.
Tướng Taimur cho biết phiến quân IS sử dụng mọi loại bom mìn: “Chúng (phiến quân IS) có một đơn vị chuyên đánh bom tự sát, được dùng để thực hiện các vụ tấn công liều chết nhắm vào địch thủ”.
Các chiến binh Peshmerga hiện đã chiếm được những khu vực chỉ cách thành phố Mosul có cây số. Dân quân người Kurd cho biết họ có khả năng chiếm lại Mosul, nhưng chỉ tiến đánh khi nào có được một thoả thuận với chính phủ trung ương Iraq về vấn đề ai sẽ nắm quyền kiểm soát thành phố này sau đó.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)