Lo sợ người Kurd, phiến quân IS củng cố Raqqa

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS củng cố Raqqa vì lo sợ chiến binh người Kurd sắp mở cuộc tấn công vào "thủ đô" của Nhà nước Hồi giáo này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN hôm 24/6, các nhà hoạt động nhân quyền và một quan chức người Kurd cho biết quân IS ra sức củng cố Raqqa vì lo sợ bị dân quân người Kurd tấn công.
Theo các nguồn tin này, phiến quân IS ráo riết đào hào và xây dựng các tuyến phòng thủ để đối phó với cuộc tấn công có thể của lực lượng người Kurd vào thành trì Rappa ở miền bắc Syria.
Lo so nguoi Kurd, phien quan IS cung co Raqqa
Các chiến binh người Kurd.
Giám đốc Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR), Rami Abdurahman tiết lộ, phiến quân IS còn huy động một đoàn gồm gần 100 xe quân sự chở đầy vũ khí, đạn dược và binh lính từ phía đông Raqqa tới một trong những căn cứ nằm trong thành phố của nhóm này.
Việc phiến quân IS tăng cường phòng thủ Rappa diễn ra chỉ một ngày sau khi Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở Syria đánh chiếm thị trấn Ain Isa. Do vậy, dân quân YPG chỉ cách thủ phủ IS Raqqa 55 km.
“Phiến quân IS đang bắt dân chúng sơ tán. Chúng gài mìn ở trên các con phố. Có một vài vụ giao tranh lẻ tẻ ở ngoại ô Raqqa, nhưng thị trấn Ain Isa và các làng mạc xung quanh hiện đều sạch bóng phiến quân IS”, Bộ trưởng Quốc phòng vùng đất tự trị người Kurd, ông Ismet Sheik cho biết.
Trong khi đó, người đứng đầu nhóm hoạt động xã hội Raqqa is Being Slaughtered Silently (tạm dịch: Raqqa đang bị tàn sát trong im lặng), anh Abu Ibrahim al-Raqawi cho biết, những người dân tộc Kurd sinh sống ở Raqqa đều nhận lệnh hoặc di tản khỏi thành phố hoặc bị giam giữ. “Nhà nước Hồi giáo IS lo sợ rằng những người Kurd này sẽ nhanh chóng đầu quân cho YPG. Để loại trừ khả năng này, Nhà nước Hồi giáo đã ban hành một chỉ thị yêu cầu tất cả người Kurd phải đến trình diện trong vòng 72 giờ. Họ buộc phải bàn giao chìa khóa nhà và rời khỏi thành phố Raqqa”, anh al-Raqawi nói.
Thanh Nga (theo CNN)

Bình luận(0)