Phiến quân IS thảm hại trước người Kurd tại Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Trước thềm chiến dịch giải phóng thành phố Mosul, lực lượng người Kurd tại Iraq đã đánh bật phiến quân IS khỏi 12 làng và tiêu diệt 180 tay súng khủng bố.

Sputnik dẫn lời chỉ huy lực lượng Peshmerga Livan Nurettin ngày 17/8 cho biết, dưới sự yểm trợ hỏa lực của liên quân Mỹ, lực lượng người Kurd tại Iraq đã đánh bật phiến quân IS ra khỏi 12 ngôi làng, phá hủy nhiều trang thiết bị quân sự của bọn chúng, đồng thời tiêu diệt 180 tay súng khủng bố tại tỉnh Erbil trước khi mở chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq. Được biết, thành phố Mosul đã rơi vào tay tổ chức khủng bố IS và trở thành “thủ phủ” của bọn chúng từ tháng 6/2014.
“Chúng tôi định ngăn nhóm IS tràn từ Mosul sang tỉnh Erbil”, Livan Nurettin nói.
Phien quan IS tham hai truoc nguoi Kurd tai Iraq
Các chiến binh Peshmerga tại một ngôi làng phía đông Mosul (Iraq) hôm 29/5/2016. Ảnh: Reuters. 
Vị chỉ huy Peshmerga cho biết thêm, Masoud Barzani, người đứng đầu chính quyền Khu tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq, không chỉ ra lệnh mở chiến dịch quân sự này mà còn đang trực tiếp có mặt tại khu vực nơi cuộc giao tranh đang diễn ra.
Livan Nurettin cho hay các chiến binh người Kurd đã đạt được mục tiêu ban đầu là cầu Guver.
“Chúng tôi đã giải phóng một khu vực rộng 14 km2. 12 ngôi làng của người Kurd, người Turkmen và Ả-rập ở Mosul đã được giải phóng trong đợt tấn công. Chúng tôi đã giáng một đòn mạnh vào nhóm IS, tiêu diệt 180 tay súng khủng bố, đồng thời phá hủy kho vũ khí và đạn dược của bọn chúng”, vị chỉ huy Peshmerga thông báo.
Được biết, các chiến đấu cơ của liên quân Mỹ đã tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào các mục tiêu IS trong khu vực, qua đó phá hủy nhiều xe tải chở đầy thuốc nổ của bọn chúng.
Trong khi đó, phiến quân IS mở cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của lực lượng Peshmerga gần Sinjar, thành phố nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm IS từ tháng 8/2014 đến tháng 11/2015.
“Cuộc giao tranh kéo dài nhiều giờ. Hơn 100 chiến binh IS đã bị tiêu diệt. Về phía lực lượng Peshmerga, 7 binh sĩ bị thương và đang được điều trị. Khu vực mà phiến quân IS tấn công hiện vẫn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Peshmerga”, Mihemed Xelil, một quan chức ở Sinjar, cho hay.
Được biết, phiến quân IS đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Mosul và nhiều khu vực rộng lớn khác ở miền bắc và miền tây Iraq vào tháng 6/2014. Tuy nhiên, nhóm khủng bố đã mất 2/3 phần diện tích lãnh thổ mà chúng chiếm đóng được sau các cuộc tấn công của lực lượng an ninh Iraq, các chiến binh người Kurd và liên quân do Mỹ dẫn đầu.
>>> Xem thêm video Mỹ không kích phiến quân IS tại Iraq (Nguồn video Reuters):
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)