Phiến quân IS có thể lan sang Trung Quốc, Đông Nam Á

Google News

(Kiến Thức) - Sức ảnh hưởng của Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể lan sang Đông Nam Á và Trung Quốc bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nước này.

Theo một báo báo đăng trên tờ New Strait Times (của Singapore), giới chức trách Malaysia đã xác định được 4 tổ chức khủng bố mới mà có cùng chí hướng giống với IS. Có thể cuối cùng, nhóm này sẽ tham gia các lực lượng để chiếm các phần đất của Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia để thành lập một đế chế Hồi giáo độc lập cai quản cả một vùng Đông Nam Á.
Bốn tổ chức, được xác định bởi các từ viết tắt BKAW, BAJ, Dimzia và ADI, được cho là có liên kết chặt chẽ với các nhóm tương tự hoạt động ở khu vực Đông Nam Á cũng như Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm khủng bố Abu Sayyaf.
 Các chiến binh Hồi giáo IS.
Tuyên bố trên đưa ra giữa lúc giới chức trách Malaysia thông báo, họ đã xác định được danh tính của một gia đình gồm 4 người ở nước này tham gia vào cuộc “thập tự chinh” của tổ chức IS đang lan truyền ở IraqSyria. Ông bố và người con trai trong gia đình này được cho là tham gia cùng hàng ngũ chiến đấu với các chiến binh thánh chiến, còn bà mẹ đảm trách việc nấu nướng cho họ. Gia đình này được cho là nằm một trong số 30 người Malaysia tham chiến ở Trung Đông dưới cái bóng của lực lượng IS.
Bài báo trên còn đề cập tới việc IS đang tích cực chiêu mộ các thành viên mới, nhất là giới trẻ, ở Malaysia thông qua mạng xã hội Facebook cùng các nhóm diễn đàn về tôn giáo trên mạng khác.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu rằng, quốc gia của ông, nơi người Hồi giáo chiếm đa số, đang hợp tác với tổ chức quốc tế để chống lại tổ chức chiến binh này và sự tác động của nó.
Bức ảnh do Bộ Quốc phòng Iraq công bố trên Facebook cho thấy một công dân được cho là người Trung Quốc tham gia IS. Anh ta bị các binh sĩ Iraw bắt giữ trong một đợt công kích.
Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Iraq đăng tải lên Facebook hai bức ảnh cho thấy một người đàn ông bị đánh đập với một dòng đề tựa là anh ta là thành viên IS gốc Trung Quốc. Nếu được chứng thực, các bức ảnh sẽ là bằng chứng đầu tiên của việc các công dân mang quốc tịch Trung Quốc tham gia vào nhóm IS.
Đặc phái viên Trung Quốc tại Trung Đông, Wu Sike, cũng đã tuyên bố rằng, IS có thể đã tuyển mộ được khoảng 100 công dân nước này, hầu hết đầu là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, một khu vực tự trị bất ổn nằm ở phía tây bắc Trung Quốc.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)