Chính phủ Syria muốn giúp Mỹ chống lại phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Syria ông Walid Muallem đã đề nghị giúp đỡ Mỹ chiến đấu với nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngoại trưởng Syria ông Walid Muallem
Ông Walid Muallem cho biết, Syria đóng vai trò là “trung tâm của liên minh quốc tế để chiến đấu với nhóm IS”. Mỹ đã ném bom nhằm vào các chiến binh IS ở Iraq và cho biết sẽ sẵn sàng hành động tại Syria.
Các nước phương Tây thường xa lánh chính phủ Syria, cáo buộc quân đội nước này thực hiện những cuộc đàn áp tàn bạo trong cuộc nội chiến kéo dài 3 năm. Nhưng ông Muallem cảnh báo Mỹ phải phối hợp với chính phủ Syria trước khi thực hiện bất kì cuộc không kích nào trên lãnh thổ nước này.
“Bất cứ hành động nào ngoài điều này sẽ bị coi là xâm lược”, ông Muallem cảnh báo. Bình luận của Ngoại trưởng Syria là một trong những tuyên bố chính thức đầu tiên của nước này về nhóm phiến quân IS.
Hơn 191.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại Syria. Nội chiến bắt đầu bùng phát khi các cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad nổ ra cách đây 3 năm. Mỹ và các quốc gia phương Tây đã ủng hộ phe đối lập và kêu gọi ông Assad từ chức.
Trong khi đó, nhóm IS đã trở thành mối đe dọa với Mỹ và phương Tây khi chiếm giữ thành phố Mosul ở miền bắc Iraq vào đầu năm nay. Nhóm này được thành lập ở Iraq cách đây hơn 10 năm và được cho là một trong các nhóm phiến quân giàu có nhất thế giới, thông qua các hoạt động chiếm ngân hàng, cơ sở lọc dầu cùng tiền tài trợ.
Hà Vũ (theo BBC)

Bình luận(0)